Thứ Bảy, 7 tháng 5, 2016

Viêm mũi dị ứng ở người cao tuổi

Như đã biết, bệnh viêm xoang mũi dị ứng  hay bệnh viêm xoang đa phần là do thời tiết ,do cơ địa của từng người và thường gặp nhất ở những người trẻ tuổi nhưng không phải vì vậy mà người cao tuổi không mắc những loại bệnh này. Trong số các bệnh về tai mũi họng thì bệnh viêm mũi dị ứng thường xảy ra nhiều nhất với người cao tuổi. Tại vì sao lại có thể như vậy? Theo các nhà khoa học đã nghiên cứu nguyên nhân là do thay đổi cơ cấu trong mũi do tuổi già. 
Ở những người cao tuổi, việc kiểm tra và điều trị viêm mũi dị ứng thường gặp nhiều khó khăn do người già thường mắc phối hợp nhiều bệnh lý khác. Các yếu tố gây bệnh hoặc làm bệnh thêm nặng thường gặp đối với viêm mũi xoang dị ứng ở người cao tuổi là do bụi trong nhà, vài loại phấn hoa, thay đổi thời tiết thất thường,…
Người cao tuổi khi bị cách trị bệnh viêm mũi dị ứng , do ngạt mũi phải thở bằng miệng dẫn đến bị viêm họng, viêm phế quản, gặp các triệu chứng ngứa trong mũi hay đau thắt ở gốc mũi, vì tiết dịch ứ đọng trong vòm họng nên bệnh nhân luôn khạc nhổ; niêm mạc mũi bị phù nề, trở nên nhợt nhạt, phủ dịch nhầy và loãng, hoặc mủ đặc, màu trắng, màu vàng, màu xanh khi có bội nhiễm; phần niêm mạc mũi bị thoái hoá biến thành polyp lớn.
Viêm mũi dị ứng ở người cao tuổi
Bệnh viêm mũi dị ứng là bệnh rất thường gặp với tình trạng mẫn cảm đặc biệt của cơ thể sẽ phản ứng bất thường và quá mức khi tiếp xúc với một dị nguyên nhất định nào đó. Có rất nhiều loại thuốc tây y chữa bệnh này, bạn có thể tham khảo:
Các vấn đề trong khi điều trị bệnh viêm mũi dị ứng mà người cao tuổi nên tránh : Ở người cao tuổi, nên tránh dùng các loại thuốc kháng histamin vì tác dụng kém chọn lọc nên dễ gây buồn ngủ, viêm mũi dị ứng thời tiết tâm trạng lo lắng, đôi khi lú lẫn, táo bón, cả tụt huyết áp… Những trường hợp chỉ bị bệnh viêm xoang mũi đơn thuần không đi kèm với viêm kết mạc, nên dùng azelastine vì có hiệu quả cao và ít tác dụng phụ.
Muốn phòng bệnh ở người cao tuổi tốt nhất là tránh các tác nhân gây bệnh như tránh hít phải khói bụi, các loại phấn hoa, lông động vật, sơn, xăng dầu…
Kiêng các loại thức ăn có thể gây dị ứng như: hải sản, nhộng tằm, thủy sản,…
Hạn chế hoặc không nên dùng một số loại mỹ phẩm không thích hợp với cơ thể.
Trường hợp bị dị ứng thời tiết cần phải di chuyển nơi ở, chuyển nhà để tránh khí hậu gây dị ứng. Bệnh nhân nên sống ở những nơi thoáng mát có không khí trong lành.

Đối với người cao tuổi không nên chủ quan phơi trần ra gió ra mưa rét mướt. Cũng không nên sống theo kiểu kiêng khem quá đáng làm cho cơ thể kém sức chịu đựng với thay đổi của thời tiết.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét