Thứ Ba, 4 tháng 8, 2015

Sáng tạo trong ý tưởng làm nên bản sắc riêng cho thương hiệu

Trong một lần giải lao giữa giờ , công ty thiết kế logochúng tôi uống trà. Không phải trà túi lọc lipton , Dilmah , hay Royal như không lệ , mà là trà sữa trân châu! 
Ly trà trân châu bán trước cửa học hiệu chỉ với giá 3000 đồng , nay xâm nhập vào thế giới văn phòng công sở , công ty thiết kế logo nghiễm nhiên nhảy lên giá cao ngất nga ngất ngưởng là 12.000 đồng. Đó là một giá dụ sống động về cách “đón g gói“ thương hiệu , một liên hệ thú cho cái gọi là “ý tưởng“ 

Giáo trình giảng dạy về tiếp thị , truyền thông , Thiết kế thương hiệu đặc biệt là quản lý điều hành luôn nhấn mạnh rằng ý tưởng là sực mạnh của doanh nghiệp. Song ý tưởng xuất hiện liên tục và không thể nhận ra được một ý tưởng cố ý nghĩa thực sự. 
Theo Học hỏi của Insead ( trường dạy kinh doanh hàng đầu thế giới tại Fountainbleau , Pháp ) thì 80% ý tưởng rủi ro ít tạo ra được có 30% lợi nhuận , trong lúc chỉ 14% ý tưởng mới lạ , dị thường đã mang lại lơn 60% lợi nhuận. Điều đó cho thấy , công ty thiết kế logo giải pháp an toàn tuyệt đối trong kinh doanh không phải là quyết định khôn ngoan. 
bình thường , khi doanh nghiệp sẵn sàng vận dụng ý tưởng ít rủi ro là lúc họ chỉ mong trụ trên thương trường. Nhưng hậu quả của những chiến dịch hình thành từ ý tưởng không có sức mạnh , thiết kế profile không đặc biệt thường làm xâm thực thêm năng lực. Cuối cùng là giá trị thương hiệu bị giảm đi. Cách đơn giản nhất để nhận ra sức sống của những chiến dịch truyền bá , khuyến mãi là đi dạo một vòng các siêu thị trong thành phố. 

hầu hết những hoạt động Thành tựu nhất , thiet ke catalogue cuốn hút quan tâm của khách hàng nhiều nhất là những công ty quốc tế như Unilever , P&G , Palmolive… Còn hàng của các công ty Việt Nam nếu không nằm yên trên kệ với chiến thuật thương hiệu “đường tắt“: Mệnh danh tương tự tên sản phẩm nức tiếng của ngoại bang thì cũng chỉ dừng ở thiet ke brochure thủ pháp tiếp thị rải tờ rơi một cách vô cùng thô sơ và kém hấp dẫn. Vậy những ý tưởng mới có tính sáng tạo biến đi đâu? 

Hàng Apple có hơn 1.300 bằng sáng chế - một nỗ lực sáng tạo đáng thán phục , he thong nhan dien thuong hieu song thành phần máy tính cá nhân của hãng này trên thế giới chỉ chiếm 2 , 5-3% , trong lúc Dell chiếm 18%. Những console trên không cố ý nghĩa tuyệt đối trong việc khẳng định giá trị thương hiệu , Thiết kế profile mà chỉ để so sánh công hiệu củ a ý tưởng trong việc cải tiến sản phẩm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét