Thứ Hai, 8 tháng 6, 2015

"Sản phẩm" du học

bữa nay mình có ngồi và đọc khá nhiều bài viết xuất khẩu lao động sang nhật viết về những giấc mơ du học của nhiều người với nhiều lứa tuổi. Những bài viết này đã làm mình nhớ lại rất nhiều xúc cảm và nghĩ suy của mình dĩ vãng về đi du học cũng như những nghĩ suy bây giờ của một du học trò . Chắc rằng cũng không ít lứa chúng mình ngày xưa đã từng ước mơ và mong muốn được đi du học rất nhiều , mặc dù thời khắc chúng mình được sinh ra đất nước đã phát triển và tốt hơn trước rất nhiều , nhưng thực sự du học lúc đó vẫn là một cái gì đấy không thiết thật , công ty tư vấn du học tại hà nội và còn không thiết thật hơn nữa khi ở thời của bố mẹ mình khi du học chỉ dành cho những niềm được tràn đầy hy vọng lớn lao của cả đất nước , những con người với tuấn kiệt vượt trội và những cố gắng không ngừng . 

Và qua những bộ phim những câu chuyện , học bổng du học nhật bản những chuyến du lịch , du học đã trở nên ước mơ với mình. Ước mơ của một đứa trẻ nít được khám phá , được tìm hiểu được gặp mặt với những điều sẽ làm nó ngỡ ngàng ở 1 chân mây mới … Và bắt đầu từ khoảng thời gian mình học cấp 3 , phong trào đi du học đã rộ lên nhanh chóng , với các văn phòng trụ sở kết liên với nước ngoài , hoàn cảnh để có xác xuất có một tấm vé đi du học tại những trường tên tuổi , với những hệ thống giao thông đào tạo đưa lại hiệu quả tốt nhất trên thế giới đã trở nên dễ dàng hơn rất nhiều … Và cái ”giá ” của việc đi du học đã giảm đi rất nhiều , chính vì vậy việc đi du học đã không còn đc trân trọng và những thời cơ đã không còn được chi chút như những thế hệ trước … một đôi người đã nói với mình đi du học chỉ là đi chơi và khám phá , khám phá hết thì đi , cũng chẳng có gì đáng trách vì mỗi người có mỗi hoàn cảnh và có cách nghĩ suy khác nhau . Nhưng từ góc nhìn của tui , du học úc vừa học vừa làm mặc dù cái ” giá” của du học đã giảm xuống rất nhiều , nhưng những giá trị mà du học có xác xuất mang lại cho mỗi con người vẫn không hề giảm đi , và giá trị này nước phụ thuộc vào người sinh viên có muốn nhìn thấy nó không thôi . thời kì du học ngắn ngủi của mình cũng chẳng còn lâu nữa , nhưng những năm tháng du học đã tặng cho mình quá nhiều … những trải nghiệm tuyệt trần của cuộc sống , những bài học mà mình sẽ không bao giờ có xác xuất quên trong suốt thế cuộc , những người bạn Việt Nam tuyệt trần đã cùng nhau san sớt cuộc sống xa nhà , những người bạn nước ngoài gây được tình cảm mến thương ở người khác từ xung quanh trên thế giới , du hoc my sự ân cần của các giáo sư trong trường cũng như những nụ cười từ những người lạ mỗi sáng mình bước ra khỏi nhà … và tất nhiên thời cơ tiếp cận với những tri thức , cách làm việc , những báo cáo rất giá trị về những gì mình đang học và tìm hiểu … Và mặc dù cái ” giá ” của việc du học đã giảm đi rất nhiều , nhưng vẫn còn rất nhiều những người , với quyết tâm và sự cố gắng vẫn chưa đủ gặp dịp tốt và hoàn cảnh để có xác xuất đến đc với ước mơ của mình . Mong là những sinh viên du học như chúng ta sẽ luôn biết chúng ta đã gặp dịp tốt như thế nè , và làm sao để tương xứng với những gặp dịp tốt này …

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét