Thứ Tư, 3 tháng 6, 2015

Thương hiệu địa phương – làm tốt và nói hay

Xây dựng thương hiệu địa phương ( Local destination branding ) có có tác động đến một điều gì đó rất quan yếu đến cách nhìn của giới đầu tư và khách du lịch. Muốn đi du lịch biển , công ty thiết kế logo bạn nhớ đến những địa danh nào? Nha Trang , Đà Nẵng , Mũi Né , Sầm Sơn hay Cửa Lò? Muốn đi du lịch khám phá văn hoá , những cái tên nào sẽ Lộ rõ ra đầu tiên? Huế , Hội An hay Hà Nội? Nhà đầu tư khi cân nhắc chọn một để xây nhà máy đầu tư họ chọn tỉnh nào? Bắc Ninh , Hải Dương , Đồng Nai hay Bình Dương? Việc khách du lịch hay nhà đầu tư chọn địa phương nào để đến nước phụ thuộc vào hai yếu tố: địa phương đó thực lực có gì và địa phương đó đã có “thương hiệu” về thực lựcNhận diện thương hiệu đó hay chưa. Nói về thực lực. Có hai tham chiếu để cân nhắc một địa phương như thế nào được làm gọi là có thực lực: lợi thế tranh đua với nhau tự nhiên và lợi thế tranh đua với nhau do con người ở đó tạo ra. Ví dụ như biển đẹp thì Đà Nẵng hay Nha Trang là trời cho. Biển ở các tỉnh phía Nam thường xanh và cát trắng hơn biển ở phía Bắc. Maldives nổi tiếng vì biển màu xanh trong ngọc bích hơn các biển nổi tiếng khác. Phố cổ nhiều , Thiết kế gian hàng triển lãm đẹp và tập trung thì đâu hơn Hội An? 

Lợi thế tranh đua với nhau còn do địa phương đó tạo ra. Cũng là biển đẹp tại sao một khách dụ lịch lại chọn Đà Nẵng thay vì Nha Trang? Khi được hỏi du lịch biển ở đâu thích nhất tại sao sẽ có nhiều người nhắc đến Cửa Lò thay vì Sầm Sơn? Một trong những lý do khách du lịch Hà Nội chọn Cửa Lò vì ở đó chính quyền rất thẳng tay và nghiêm khắc đối với nạn giá chặt chém mùa cao điểm. Na ná , các nhà đầu tư gần đây về Quảng Ninh khá đông vì chính sách công ty thiết kế logo ưu đãi rất tốt của chính quyền tỉnh dành cho họ. Tất cả những lợi thế này do con người tạo ra. Không phải tự nhiên mà có. Và thương hiệu địa phương dần dần được hình thành qua trải nghiệm của khách du lịch và nhà đầu tư nơi đây. Họ sẽ kể với người nhà , bằng hữu và cộng sự. Có phẩm chất thế tranh đua với nhau tự nhiên và biết hoàn cảnh tối ưu hoá lợi thế đó qua Công việc quản lý , giáo dục và chính sách cụt lủn. Nói tóm lại là một địa phương làm thiết kế profile mọi cách để có “sản phẩm” tốt. Nhưng có một sản phẩm tốt vẫn chưa đủ để có một thương hiệu địa phương mạnh. Ra tay tốt rồi. Nhưng cần phải lập luận chặt chẽ nữa. Chúng ta đang nói về xây dựng thương hiệu địa phương. Quảng Ninh có phẩm chất thế tự nhiên nổi trội là Vịnh Hạ Long – con gà đẻ trứng vàng của địa phương này. Nhưng phải đến gần đây tỉnh Quảng Ninh mới thực sự có hoạt động truyền thông thương hiệu đúng nghĩa với ý tưởng “Nụ cười Quảng Ninh”. Chẳng phải độc thân người dân Quảng Ninh biết cười. Nụ cười của Vịnh Hạ Long không phải tốt hơn các địa phương khác. Nhưng với chiến dịch này mỗi công dân nơi đây sẽ có thói quen cười nhiều hơn. Đối với một địa phương có thế mạnh về du lịch , Xây dựng thương hiệu đón chào và tiễn chân du khách bằng nụ cười trực ban trên môi sẽ là món quà phí tổn bằng không nhưng rất có giá. Món quà này chưa địa phương nào biết khai khẩn. Vậy Quảng Ninh xin nhận. Quảng ninh đã biết “nói hay” về bản thân.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét