Thứ Ba, 29 tháng 3, 2016

Lăng thờ đá là gì?

Lăng mộ đá đẹp  là một sản phẩm đá mỹ nghệ đậm chất tinh xảo lăng thờ đá là nơi thờ chính trong một khu nghĩa trang gia đình hoặc họ tộc.
Nếu như lăng thờ đá, được đặt trong khuôn viên nghĩa trang gia đình thì ngôi lăng thờ này được làm bàn thờ chung cho cả khu . còn đối với những khu lăng mộ của những dòng họ lớn thì lăng thờ, lại là ngôi mộ của cụ tổ trong ngành hoặc cụ tổ của cả cái dòng họ đó
Lăng thờ đá là gì?
Chính vì thế khi xây dựng, trùng tu một khu lăng mộ nào đó thì ngôi lăng thờ luôn được chú trọng nhất
Lăng thờ đá là ngôi thờ các bậc cụ tổ nên thường được đặt ngay chính giữa Lăng mộ đẹp . Vì là tiêu điểm của cả khu nên được thiết kế lớn hơn, cao hơn và cầu kỳ hơn lăng thờ đá thường được đi với những họa tiết hoa văn cầu kỳ và tinh xảo xung quanh thân lăng là họa tiết hoa văn tứ linh long, ly, quy, phượng. mái lăng với mẫu lăng ba mái và những đầu đao là những mũi lá. Chính diện mặt Lăng mộ đẹp   là hình hổ phù thể hiện sự dũng mãnh và uy nghiêm của dòng họ.
Lăng thờ đá là ngôi lăng thờ chính trong khu lăng mộ nên bao giờ cũng có kích thước lớn hơn và cao hơn cả. với những họa tiết hoa văn cầu kỳ nên cần độ chính xác cao, độ sắc nét trong từng chi tiết .để làm được điều đó phải cần đến những người thợ có tay nghề cao và dày dặn kinh nghiệm trong việc chế tác lăng thờ đá.
Đến với chúng tôi những người con của làng nghề đá ninh vân  quý khách sẽ tâm mắt chứng kiến quá trình làm những ngôi Mẫu mộ đẹp  vô cùng công phu và tỷ mỷ như thế nào và hiểu được nỗi vất vả và lòng yêu nghề của những người thợ đá nơi đây.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét