Thứ Năm, 31 tháng 3, 2016

Lòng hiếu thảo được bắt nguồn từ loài hoa cúc trắng.

Loài hoa cúc nói chung và hoa cúc trắng nói riêng đã trở thành một loài hoa quen thuộc trong đời sống con người, đặc biệt là trong đời sông người Việt Nam. Hoa cúc là loài hoa có khá nhiều ứng dụng trong đời sống, học cắm hoa tươi  có thể dùng để làm hoa trang trí, hoặc trong đời sống tâm linh được dùng làm hoa chia buồn,...hoa cúc cũng được coi  là loài hoa trong phong thủy có rất nhiều ý nghĩa, hoa cúc trắng có ý ngĩa đặc biệt.

 Có thể coi hoa cúc trắng là loài hoa tạo nguồn cảm hứng, nhận được nhiều sự chiêm ngưỡng của các nghệ sĩ, nhà thơ. Trong truyền thuyết loài hoa này có nguồn gốc từ Belide khi nàng đang nhảy với người yêu mình là Ephigeu, nhưng cô đã lọt vào mắt của Vertumru, vị thần cai quản vườn cây. Vì để bảo vệ người yêu khỏi sự săn đuổi này, chúa tể của các loài hoa là Floraa đã biến nàng thành một đóa hoa cúc trắng. Một  nhà thơ lớn người Ai Le  lại nói truyền thuyết của loài hoa điện hoa tại hà nội  cúc này mang nhiềutính thần thoại hơn rằng loài hoa cúc trắng được gieo trồng đầu tiên trên một ngôi mộ của hài nhi bằng  những đôi bàn  tay bé nhỏ,  mềm mại của các thiên thần .
Trong văn hóa tuyền thống sinh hoạt gia đình của người dân Việt Nam, bông hoa cúc trắng đực tượng trưng cho lòng hiếu thảo của con đối vớicha mẹ. Câu chuyện kể rằng có một cô con gái nhỏ ở cùng mẹ trong một mái lều tranh, cô con gái này là một bé gái rất hiếu thảo. nhưng không may, hoa sinh nhật đẹp  người mẹ của cô bé bị bệnh rất nặng nhưng  nhà nghèo khó nên cô không có tiền mua thuốc chữa bệnh cho mẹ khiến cô buồn lắm. Khi cô bé đang ngồi khóc nức nở bên đường thì  có một bà lão đi ngang qua thấy lạ bèn lại hỏi. sau khi đã hiểu sự tình ông đã nói với cô

Cháu hãy đi vào rừng đến bên một gốc cây cổ thụ to nhất và thấy có mọt bông hoa , cháu hãy hái lấy bông hoa duy nhất ở đó. Cháu đếm xem bông hoa ấy có bao nhiêu cánh thì  mẹ cháu sẽ khỏi bệnh và  sống được bấy nhiêu ngày. Cô bé đã lập tức đi vào rừng, cô đi rất lâu rất lâu và đã tìm thấy bông hoa trắng mà ông lão đã nói,  hoa cưới cầm tay  cô bé phải khó khăn lắm mới trèo lên được để hái bông hoa nhưng khi cô đếm chỉ có rất ít cánh hoa, một, hai, ba rồi chỉ có bốn cánh... cô buông bã khi nghĩ đến mẹ chỉ có thể sống ngắn ngủi từng ấy ngày . cô lại khóc và không biết làm thế nào để mẹ có thể sông với mình lâu hơn. Vậy là cô liền dùng tay xé dần từng cánh hoa to thành cánh hoa nhỏ, bông hoa cứ thế mà nhiều cánh lên đến nỗi không còn đếm được  bông hoa có bao nhiêu cánh nữa.  khi ấy người ta  gọi bông hoa này là hoa cúc trắng để nói lòng hiếu thảo của con cái đối với cha mẹ , vậy là cô cô gái bé nhỏ đã giúp mẹ mình khỏi bệnh và hai mẹ côn sống vui vẻ bên nhau trong một quãng thời gian rất dài sau đó.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét