Thứ Hai, 13 tháng 6, 2016

400 năm xây dựng một thương hiệu làng nghề

Các thế hệ từ 400 năm trước tại làng chúng tôi Mộ đá xanh  đã tìm ra cách tạo nên nghề chế tác đá mỹ nghệ trên những khối đá lớn. Từ việc thiết kế cho đến những công đoạn trong quy trình xây dựng những sản phẩm đá mỹ nghệ. Từ những năm tháng trước kia chúng ta chỉ biết đến những nghề mỹ nghệ như đồ gỗ hãy đồ đan cói. Hãy đến thăm quan làng nghề của chúng tôi và cùng chiêm ngưỡng những công đoạn chế tác đá mỹ nghệ của chúng tôi. Còn khi nói đến đá thì hầu như đại đa số chúng ta đều nghĩ đến những công trình xây dựng bằng hồ như nhà, hay những Mộ đá   tẩm của vua chúa ngày xưa, những di sản kim tự tháp tại ai cập.
400 năm xây dựng một thương hiệu làng nghề
Lý do bạn lựa chọn lăng mộ bằng đá Ninh Vân
Đó cũng chính là những sản phẩm được dùng để duy trì cũng như phát triển làng nghề trên những bước đi tiếp theo. Tất cả những công trình ấy đều được tạo dựng dựa trên việc sử dụng sức người để xây từng khối đá nhỏ thành một công trình lớn. Nghề trạm khắc đá mỹ nghệ được thực hiện hoàn toàn trên những khối đá lớn và ghép với nhau thông qua những mấu mộng được tạo nên khi sản xuất. Cho đến nay thì nghề chế tác đá mỹ nghệ trên những khối đá lớn được biết đến nhiều hơn nhờ những mẫu lăng mộ bằng đá nổi bật nhất tạo làng nghề. Những đến hôm nay thì khi bạn được nghe đến nghệ thuật trạm khắc trên đá thì bạn cũng đừng đưa ra những phản đối là Mộ đá thanh hóa  không có hay nó chỉ dừng lại ở những công trình cổ mà trước nay bạn biết. Bắt đầu từ những sản phẩm sinh hoạt cho đến những sản phẩm dùng để xây dựng cột nhà cho đến những sản phẩm khó hơn như lăng mộ bằng đá, tượng đá, và vô vàn những sản phẩm khắc. Đã tồn tai được 400 năm nay rồi một nghề trạm khắc đá mỹ nghệ tại một ngôi làng nhỏ bé mang tên đá mỹ nghệ Ninh Vân. Những nghệ nhân khi mới phát triển nghề không hề sử dụng những thiết bị công nghệ như hiện nay để trạm khắc đá mà các Những mẫu mộ đẹp nghệ nhân sử dụng hoàn toàn những dụng cụ tự sáng tạo như đục, búa và ve để tạo nên những hình dáng và những họa tiết hoa văn trên những sản phẩm của mình. Những sản phẩm mà chúng tôi sản xuất từ đá không hề sử dụng những vật liệu liên kết khác vẫn có thể đứng vững. Một trong những nghề truyền thống tại Ninh Bình chính là nghề trạm khắc đá tại làng của chúng tôi. Thường khi chúng tôi sẻ dụng chất kiên kết như hồ, xi măng là khi chúng tôi muốn cố định những sản phẩm của mình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét