Thứ Sáu, 17 tháng 6, 2016

Viêm mũi dị ứng: Bệnh gây nhiều phiền toái

Bản chất của bệnh viêm mũi xoang  chính là sự phản ứng miễn dịch của mũi xoang trước những tác nhân kích thích từ môi trường như: thời tiết, bụi, phấn hoa, nấm mốc, các mùi lạ…
Tác nhân kích thích gây dị ứng có thể xâm nhập theo nhiều đường khác nhau như: hít thở, ăn uống, qua da. Như vậy có thể thấy bệnh viêm mũi dị ứng phát sinh không phải do vi khuẩn, do viêm nhiễm, tổn thương… mà phụ thuộc vào cơ địa của mỗi người, có khi vẫn cùng một tác nhân kích thích nhưng có người bị viêm mũi dị ứng nhưng có người hoàn toàn lại không xảy ra việc gì.
Do phụ thuộc vào cơ địa nên viêm mũi dị ứng thường mang yếu tố di truyền, nếu người bị viêm mũi dị ứng thì được coi là người có cơ địa dị ứng.
Viêm mũi dị ứng: Bệnh gây nhiều phiền toái
Viêm mũi dị ứng phụ thuộc vào tình trạng sức khoẻ của mỗi người. Một khi sức khoẻ suy giảm, chức năng bị gan yếu, benh viem mui di ung lệch vách ngăn… cũng sẽ dễ bị viêm mũi dị ứng. Viêm mũi dị ứng nếu như kéo dài và liên tục có thể dẫn đến bệnh viêm mũi xoang nhiễm khuẩn, viêm xoang mũi mạn tính hoặc pôlip mũi – xoang…
Biểu hiện của viêm mũi dị ứng
Hắt hơi: chính là triệu chứng điển hình của bệnh viêm mũi dị ứng. Những cơn hắt hơi mang tính đột ngột, liên tục, kéo dài và thường xuyên bị tái phát trong đợt dị ứng. Với những người bị viêm mũi dị ứng thời tiết sẽ thuoc viem mui di ung hắt hơi rất nhiều mỗi khi gặp lạnh, có thể vào buổi sáng hoặc khi thay đổi thời tiết. Khi hắt hơi nhiều sẽ kéo theo đau đầu do các cơ phải co thắt lại.
Ngứa mũi: thường xuất hiện sớm, nhất là ở trẻ em. Nhiều khi, người bệnh bị ngứa cả mũi, mắt, họng hoặc ở cả ngoài da vùng cổ hay da ống tai ngoài.
Chảy nước mũi: Khi mới bệnh, người bệnh bị chảy dịch mũi trong suốt, không có mùi ở cả hai bên mũi hoặc 1 bên. Ở những ngày sau, xoang mũi nước mũi sẽ trở nên đục hơn do tình trạng bội nhiễm. Chảy nước mũi thường đi kèm cùng với hắt hơi hoặc sau hắt hơi.
Tắc ngạt mũi: Do bị chảy nhiều nước mũi và các sự phù nề của niêm mạc đã làm cho ngạt mũi. Có khi bị ngạt từng bên, có khi ngạt cả 2 bên và khiến người bệnh phải thở bằng đường miệng.
Đau: Ngoài cảm giác ngạt cứng trong mũi vì thiếu thở, người bệnh có cảm giác đau nhức đầu, thấy mệt mỏi, uể oải, làm giảm khả năng lao động chân tay cũng như trí não.
Phân biệt viêm mũi dị ứng với viêm xoang
Viêm xoang và viêm mũi dị ứng hoàn toàn khác nhau nhưng rất nhiều người thường nhầm dẫn đến việc trị bệnh không đúng phương pháp làm cho bệnh tiến triển nặng hơn.Vì vậy cần phải phân biệt được các triệu chứng của hai bệnh này nó sẽ giúp cho việc chẩn đoán và điều trị hiệu quả hơn nhằm trị viêm mũi dị ứng phòng tránh được những biến chứng của bệnh.

Đối với viêm xoang, do có triệu chứng nghẹt mũi và chảy nước mũi cũng giống với viêm mũi dị ứng nên nhiều người nhầm lẫn giữa hai căn bệnh này. Tuy nhiên, viêm xoang mũi, hiện tượng chảy dịch nhầy ở mũi còn tùy theo mức độ nặng, nhẹ mà dịch nhầy sẽ có màu trắng hơi đục, màu vàng hay màu xanh hoặc có mùi hôi. Ngoài ra, bệnh viêm xoang còn có các triệu chứng: đau nhức, điếc mũi (mất khả năng ngửi)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét