Thứ Hai, 13 tháng 6, 2016

Nhỏ mũi, rửa mũi thế nào là đúng cách khi bị viêm xoang mũi?

Người bị mắc bệnh triệu chứng của bệnh viêm xoang nếu như thực hiện nhỏ mũi, rửa mũi hàng ngày đúng hướng dẫn sẽ giảm được một phần nào đó chứng nghẹt mũi và đau nhức.
Viêm xoang mãn tĩnh là bệnh cần phải điều trị lâu dài, cần nhiều thời gian. Bên cạnh việc điều trị theo hướng dẫn của các bác sĩ, việc chăm sóc khoang mũi hàng ngày cũng vô cùng quan trọng. Một trong số đó chính là việc nhỏ mũi và rửa mũi đúng cách.
Nhỏ mũi, rửa mũi thế nào là đúng cách khi bị viêm xoang mũi?
Nhỏ mũi như thế nào là đúng?
Chọn loại thuốc nhỏ mũi như thế nào cũng là một vấn đề rất quan trọng đối với bệnh nhân viêm xoang. Hiện nay có rất nhiều loại thuốc nhỏ mũi khác nhau nhưng kèm theo là các loại bệnh riêng biệt. Vì vậy, người bị bệnh nên đến gặp bác sĩ trước để được hướng dẫn chi tiết về các loại thuốc nhỏ điều trị viêm xoang.
Trước khi sử dụng thuốc nhỏ mũi, người bệnh phải lấy hết các dịch nhầy và các chất mủ ứ đọng trong thành mũi để thuốc có thể tiếp cận nhanh chóng vào niêm mạc mũi và phát huy tác dụng triệt để. Các bước nhỏ mũi như sau:
– Xì mũi: Bịt một bên mũi rồi xì mũi còn lại, viem mui di ung tương tự như thế với cả hai bên cho đến lúc nào sạch mũi thì dừng lại. Không được bịt chặt cả hai mũi rồi xì mạnh vì các chất ứ động sẽ bị đẩy ngược vào xoang. Nếu như bệnh nhân hay chảy máu cam lại bị ngạt mũi nhiều thì phải nhỏ thuốc co mạch để thông, tránh gây tổn thương, chảy máu khi xì.
– Hút mũi: Với những trẻ nhỏ, không tự xì mũi được nên cha mẹ cần phải hút mũi cho trẻ. Không nên dùng miệng vì rất mất vệ sinh và cũng không làm sạch được hết mủ. Tốt nhất là dùng dụng cụ hút mũi đảm bảo vệ sinh được bán ở ngoài hiệu thuốc.
– Nhỏ mũi: Người bệnh ngồi ngửa viêm mũi dị ứng mãn tính hoặc tốt nhất là nên nằm, ngửa đầu tối đa nhất có thể để thuốc vào hốc mũi. Nhỏ từ từ khoảng 4 đến 5 giọt, sau đó lấy tay day nhẹ phần cánh mũi để đẩy thuốc vào sâu hơn. Không nên đi lại hay đứng dậy ngay lập tức mà phải nằm im vài phút để ổn định thuốc trong hốc xoang.
Rửa mũi đúng cách
Song song cùng với việc điều trị bằng thuốc, người bệnh cần phải rửa mũi thường xuyên để cải thiện các triệu chứng của bệnh. Thói quen này cần phải được duy trì mỗi ngày, nên rửa bằng nước thường nhiều lần/ngày và dùng nước muối 1 lần/ngày. Cách này tốt đối với người bệnh viêm xoang, viêm mũi dị ứng hay những người hay bị cảm cúm, cảm lạnh. Tuy nhiên, không được áp dụng đối với người bị khó thở hoặc bệnh nhân bị viêm tai giữa.
Trên thị trường có rất nhiều các sản phẩm nước muối sinh lý bằng bình dạng xịt dễ dàng cho người sử dụng. Quá trình rửa mũi muốn phát huy tác dụng thì cần phải thực hiện đúng cách.
Cần ghé sát mặt vào chậu rửa bát, rồi nghiêng người một góc 45 độ sao cho các dung dịch chảy đều từ mũi bên này sang mũi bên kia và rơi được vào chậu. Dung dịch này chỉ nên dùng để rửa sạch khoang mũi nên lúc này, triệu chứng bệnh viêm xoang mũi người bệnh không cần phải ngả đầu ra phía sau.
Đặt vòi của bình xịt vào một bên mũi, há miệng rồi xịt thật từ từ nước muối vào mũi. Lúc này cần phải dùng miệng để thở. Nước muối sẽ chảy từ bên mũi này ra bên kia, cuốn theo dịch nhầy, cặn bã ra ngoài bằng chính đường miệng, sau đó bạn phải nhổ chúng ra ngoài. Thực hiện nhiều lần, sau khi xong, xì nhẹ mũi để làm sạch. Làm tương tự như vậy với mũi còn lại.

Cần vệ sinh dụng cụ đúng cách, để ở nơi sạch sẽ, tránh tiếp xúc với những bụi bẩn và vi khuẩn vì sẽ gây tác động xấu cho mũi mỗi khi sử dụng chúng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét