Thứ Hai, 13 tháng 6, 2016

Những sai lầm trong điều trị viêm xoang

Không hiểu được rằng khi nào cần dùng kháng sinh hay khi nào cần phẫu thuật, cách điều trị bệnh viêm xoang mũi việc tự ý sử dụng kéo dài thời gian thuốc xịt co mạch… chính là một số sai lầm rất phổ biến của một số đang người mắc bệnh viêm xoang.
Điều này sẽ làm cho bệnh không những không thuyên giảm bệnh mà bệnh còn trở nên nặng nề hơn.
Những sai lầm trong điều trị viêm xoang
Không biết khi nào thì cần phẫu thuật, khi nào thì cần dùng kháng sinh
Nguyên nhân của bệnh viêm xoang khá đa dạng, do virus, vi khuẩn, do nấm, do dị ứng hoặc mũi có các dị tật. Tùy từng nguyên nhân khác nhau mà bác sĩ sẽ có cách điều trị khác nhau.
Đối với bệnh viêm xoang do dị tật ở mũi như bị vẹo vách ngăn, polyp mũi ( hay chính là bị thịt thừa ở mũi)… thì việc phẫu thuật là rất cần thiết.
Sau khi được phẫu thuật, viem mui cấu trúc của mũi đã bình thường thế nhưng nguy cơ tái phát bệnh vẫn rất cao. Người bệnh vẫn cần vệ sinh mũi thường xuyên, cần duy trì thói quen chăm sóc mũi cho đúng cách.
Đối với những trường hợp còn lại, người bệnh cần điều trị bằng các thuốc kháng sinh, chống viêm, tiêu đờm, chống dị ứng. Thuốc kháng sinh chỉ có tác dụng đối với bệnh viêm xoang do nhiễm khuẩn.
Sử dụng thuốc kháng sinh cho viêm xoang do virus hay do dị ứng sẽ không có hiệu quả, thậm chí còn gây kháng thuốc.
Để chẩn đoán được chính xác viêm mũi dị ứng thời tiết  có nhiễm khuẩn hay không cần phải làm xét nghiệm tìm vi khuẩn. Người bệnh có thể nhận biết sơ bộ qua một số triệu chứng mình gặp phải như sốt, hơi thở hôi, dịch mũi đặc, có màu vàng hoặc xanh đi kèm theo đau nhiều xung quanh trán, mũi và cả mắt.
Tự ý sử dụng quá thời gian thuốc xịt co mạch
Những loại thuốc co mạch thường được các bác sĩ khuyên dùng từ 3 đến 5 ngày. Nhưng nếu như bệnh nhân sử dụng thấy giảm nhanh các triệu chứng nghẹt mũi nên tiếp tục sử dụng kéo dài đến hàng tháng. Ban đầu, thời gian hết nghẹt mũi được duy trì và kéo dài, càng về sau thời gian này càng bị rút ngắn khiến cho bệnh nhân càng phải sử dụng thuốc nhiều lần hơn nữa. Về lâu dài các niêm mạc mũi bị tổn thương nặng nề, khó có thể hồi phục.
Sử dụng các loại thuốc thảo dược không rõ nguồn gốc, thành phần.

Một số người tự ý mua các dạng thuốc viên hoàn ( dạng viên tròn) có màu nâu đen hoặc các lọ xịt nhỏ những lại không rõ triệu chứng viêm xoang mũi thông tin khiến bệnh càng ngày càng trầm trọng hơn… Nếu như muốn sử dụng các sản phẩm thảo dược thì cần tìm hiểu rõ nguồn gố của chúng. Ngày nay, các chuyên gia đang nhắc nhiều tới một loại hoạt chất đó là Bromelain, được chiết xuất từ quả dứa và rất có tác dụng trong điều trị bệnh viêm xoang.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét