Thứ Sáu, 17 tháng 6, 2016

Viêm xoang do bia rượu, biết khổ mà khó tránh

Theo các tài liệu về y khoa thì rượu bia là các chất kích thích, chữa viêm xoang chúng làm giãn các mạch máu, dễ gây sung huyết tại các niêm mạc dễ bị nhạy cảm như niêm mạc mũi xoang. Thêm nữa, rượu bia cũng là những đồ uống có cồn, chúng là chất khử nước, làm mất nước có trong cơ thể con người.
Viêm xoang do bia rượu, biết khổ mà khó tránh
Nỗi khổ bia rượu ngày tết
Những ngày giáp Tết, nhìn vào lịch họp mặt, không ít người phải giật mình vì những cuộc gặp mặt tất niên dày đặc. Tụ họp cũng là niềm vui sau một năm lao động điều này là dễ hiểu. Nhưng nghĩ đến bia rượu thì không ít người lắc đầu ngán ngẩm, thậm chí là sợ hãi. Sợ vì nếu uống thì vui, nhưng sau đó không biết kéo theo biết bao nhiêu hệ lụy, đau nhức đầu là một, đau dạ dày là hai. Khổ sở hơn, bệnh viêm mũi dị ứng đó là đau xoang, tức bị đau do bệnh viêm xoang. Với những người mà có tiền sử bị viêm xoang hoặc những người chưa từng bị, bia rượu đều có thể gây ra cơn đau viêm xoang cấp..
Bình thường vùng mũi xoang thông thoáng nhờ hệ thống lọc bụi bẩn bằng lông chuyển và các dịch nhầy. Cơ thể khi mất nước khiến cho dịch nhầy của mũi bị đặc lại, dẫn đến việc lưu thông trong mũi xoang bị tắc nghẽn và gây ra hiện tượng ngạt mũi, đau nhức tại vị trí của các xoang. Sau mỗi cuộc nhậu, thuốc trị viêm mũi dị ứng cảm giác đau nhức khủng khiếp ở vùng đầu trán, mũi thì bị khô và nghẹt đến không thở nổi chắc chỉ người trong cuộc mới hiểu. Thậm chí còn ám ảnh vì sự khổ sở đó nhưng mấy ai đã thoát khỏi được những cuộc vui chơi bên bàn rượu?. Vậy bệnh nhân viêm xoang cần làm gì khi bệnh tái phát liên tiếp mỗi dịp Tết đến?
Làm cách nào để giảm được các triệu chứng viêm xoang mũi hiệu quả?

Đa số trường hợp bị tái phát viêm xoang do bia rượu. Do đó tuyệt đối không được lạm dụng uống thuốc kháng sinh. Lúc này cơ thể đang bị mất nước, dịch nhầy khô và đặc nên điều tối quan trọng là cần bổ sung nước ngay, uống thêm nước lọc và uống thuốc chống viêm. Trường hợp cực kỳ cần thiết, chua viem xoang mới được uống 1 viên giảm đau đầu Paracetamol . Chú ý rượu bia sẽ làm tăng độc tính của Paracetamol trên gan. Nếu như uống thuốc này thường xuyên cùng với bia rượu sẽ có thể gây ngộ độc gan cấp. Người bệnh cũng có thể sử dụng thuốc thảo dược để điều trị bệnh. Tuy nhiên nhược điểm là có tác dụng chậm, không rõ ràng. Thế nhưng hiện nay, thuốc viêm mũi dị ứng nhờ vào kỹ thuật hiện đại, thảo dược được tách chiết cũng mang lại hiệu quả tốt. Đơn cử như loại hoạt chất Bromelain được chiết xuất từ quả Dứa, đã được nghiên cứu có tác dụng chống viêm, cắt đờm và được ứng dụng trong việc điều trị viêm xoang. Năm 2014, Bromelain đã được các chuyên gia của công ty Dược Khoa thuộc trường Đại học Dược Hà Nội ứng dụng vào loại viên nang uống. Hỗ trợ giúp làm giảm các triệu chứng bệnh hiệu quả, an toàn trong vòng từ 15 ngày khi bệnh chớm có dấu hiệu tái phát.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét