Chủ Nhật, 8 tháng 5, 2016

Kỹ thuật trồng sen bằng hạt trong chậu

Cây sen ( liên hoa) có tên khoa học là Nelumbo nucifera
Sen thuộc nhóm cây thực vật thủy sinh sống đa niên, dịch vụ điện hoa hà nội là loại thực vật có củ ( căn hành ) dài và có ngăn ngang.
Sen trồng trong chậu được  sử dụng trang trí làm cảnh quan  ngoại thất hay sân vườn. Ngoài các giống sen bản xứ chỉ có màu trắng hay màu hồng thì hiện nay thị trường còn có thêm các loại giống hoa sen nhập nội với nhiều màu và kích thước nhỏ.
Kỹ thuật trồng sen bằng hạt trong chậu
1. Xử lý hạt giống
Chọn những hạt giống tròn đều, to và công ty chuyên tổ chức sự kiện mẩy. Dùng dao thật bén, cắt phần vỏ cứng ở phía đầu hạt sen. Lưu ý thao tác cắt cần phải thật chậm rãi, cẩn thận, không được làm tổn thương phần nhân trắng ở bên trong, chỉ cắt phần lớp vỏ cứng ở phía đầu để hạt dễ nẩy mầm.
Lấy hạt sau đó ngâm hạt đã cắt phần vỏ vào trong nước ( nước cần phải ngập hết hạt). Mỗi ngày cần chú ý thay nước 2 lần vào buổi sáng và buổi tối. Trong khoảng thời gian từ 7 đến10 ngày, dat lang hoa khai truong hạt giống sẽ nẩy mầm. Khi mầm dài khoảng 12 cm thì tiến hành trồng ra chậu.
2. Kỹ thuật trồng
Thời vụ
Sen trồng làm cảnh có thể trồng được quanh năm với đủ mọi kiểu thời tiết. Có 2 vụ trồng sen chính là vụ Đông xuân, dat hoa tuoi và vụ Hè thu,từ khoảng tháng 5 đến tháng 7. Thời gian trồng tốt nhất nên trồng vào mùa Xuân – hè.
Thời gian sinh trưởng, phát triển của cây sen bắt đầu trồng đến ra khi hoa giao động từ 4 đến 8 tháng.
Chuẩn bị vật liệu, chất trồng
Chọn chậu, gieo số hạt tùy vào kích thước chậu, trung bình chậu sẽ trồng với kích thước 30cm gieo 1 hạt.
Đất trồng có thể là đất sét pha với đất cát bùn; hay loại đất thịt giàu dinh dưỡng, cũng có thể lấy bùn trực tiếp từ đầm lầy để trồng.
Trồng hạt vào chậu
Cho đất trồng vào ½ chậu, sau đó đổ nước vào chậu rồi khuấy đều hỗn hợp. Để từ khoảng  2 đến 3 ngày cho bùn lắng xuống đáy chậu. Đổ bớt nước, chừa lại lượng nước cao hơn đất khoảng 10cm.
Đặt hạt đã nẩy mầm vào giữa chậu, cần đặt nhẹ nhàng, không được nén hạt mà chỉ ấn hạt hơi lún một ít vào bùn.
Cách Chăm sóc
– Ánh sáng : Cây Sen ưa sáng nên cần đặt chậu ở những nơi có nhiều ánh sáng mặt trời.
– Bón phân : Sau khi trồng cây ra chậu được khoảng 1 tuần thì tiến hành bón thêm phân.
Chú ý : Phải bón luân phiên các loại phân, không nên bón vôi nhiều tránh cây bị xót. Thời gian bón phân nên cách xa nhau và không bón nhiều loại 1 lúc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét