Thứ Ba, 31 tháng 5, 2016

Lịch sử phát triển của thế giới đồng hồ

Bạn đã bao giờ thắc mắc về lịch sử phát triển Quà tặng tri ân của thế giới đồng hồ chưa? Để có được những chiếc đồng hồ đẹp mắt, gọn nhẹ và tiện lợi như hiện nay, thế giới đồng hồ đã trải qua 4 giai đoạn lịch sử chính. Hãy cùng Công ty ensa.vn tìm hiểu trong bài viết này nhé!
Trong thời cổ đại, con người thường sử dụng các thiên thể như mặt trời, mặt trăng và các vì sao để xác định thời gian như các mùa, các tháng và năm.
Lịch sử phát triển của thế giới đồng hồ
Thế giới đồng hồ đã bắt đầu bằng sự ra đời của đồng hồ mặt trời khi người cổ đại nhận ra bóng của một thân cây bị cụt ngọn bo am tra đã biến đổi khi mặt trời di chuyển. Tương tự như vậy, họ đã cắm một cây gậy thẳng đứng trên mặt đất, sau đó căn cứ vào sự di chuyển và chiều dài của bóng cây gậy để xác định thời gian lúc gần trưa, tối hoặc sáng sớm.
Có rất nhiều loại đồng hồ mặt trời nhưng loại đơn giản nhất vẫn thường được gọi tên là “cột chỉ giờ” hiện nay vẫn còn được sử dụng tại công viên New York. Tuy nhiên, loại này có nhiều hạn chế và khuyết điểm, chính vì vậy, “nhật quỹ” đã xuất hiện trong thế giới đồng hồ nhằm giải quyết những bất lợi của sản phẩm đi trước.
“Nhật quỹ” gồm một miếng gỗ vuông nằm ngang và ô dù quảng cáo một viết gỗ cắt chéo đóng thẳng góc với mặt nằm ngang. Miếng gỗ chéo có trục song song với trục trái đất và hướng về sao Bắc Đẩu.
Nhưng do “Nhật quỹ” cần sử dụng vào những ngày có nắng nên nó không phải là dụng cụ đo đếm thời gian chính xác.
Khi những hạn chế của “nhật quỹ” khiến con người không đo đếm được thời gian vào ngày mưa hoặc ban đêm thì con người đã sáng chế ra đồng hồ nước. Chúng có cấu tạo rất đơn giản gồm một hình trụ có bộ dĩa thìa đẹp chia góc độ và được nối với một ống nhỏ. Bình chứa nước sẽ có chỗ thoát để nước chảy vào ống nhỏ với một lưu lượng nhất định được tính toán sẵn. Khi bình trụ đầy, nước lại tự động chảy sang ống chữ U nhờ nguyên tắc hai bình thông nhau. Nhìn vào mực nước dâng trong bình trụ sẽ giúp con người biết được sự vận động của thời gian.
Theo thời gian, thế giới đồng hồ đã có vi dung card visit những bước đột phá cao hơn và chiếc đồng hồ nước đã được hoàn thiện hơn. Và cũng trong giai đoạn này mà Amenenhet – nhà tu sĩ kiêm nhà thiên văn đã phát hiện ra đêm đông thường dài hơn đêm hè và trong cả năm, thời gian ban đêm đã thay đổi.
Sau giai đoạn dùng nước để đo đếm thời gian, con người đã sử dụng cát. Sản phẩm này bao gồm một bình cát bút ký được thắt bụng thật hẹp sao cho phần trên và phần dưới bằng nhau.
Thế giới đồng hồ cát khá đa dạng với các loại chảy trong nửa giờ, một giờ và những khoảng thời gian lâu hơn hoặc ngắn hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét