Thứ Ba, 10 tháng 5, 2016

Loài hoa gần như bị lãng quên – hoa dâm bụt

Từ xưa hoa dâm bụt được trồng ở trước ngõ học cách cắm hoa tươi làm hàng rào rất nhiều, bởi cây rất dễ trồng, chỉ cần dâm cành là cây có thể sống. Cành và rễ cây hoa dâm bụt có thể dùng làm thuốc, có nơi còn lấy lá non để nấu canh, kho tép,…
Dâm bụt được trồng là cây cảnh ở các nước nhiệt đới, cận nhiệt đới. Hoa nở to, màu đạm nhưng ít hương. Hoa được gọi là dâm bụt bởi vì cây dễ sống, chỉ cần dâm cành là có thể sống. Nhưng nhiều người lại cho rằng hoa có thên gốc là hoa dâng bụt, tức là loài hoa này dùng để dâng cho bụt. Loài hoa này dịch vụ điện hoa hà nội thường nở vào mùa hè giống như hoa sen, hay hoa cẩm tú cầu. Làng quê ngày xưa ở Việt Nam khi đi dọc đường ta có thể bắt gặp cả một vạt hoa với màu đỏ rực trên những con đường, hàng rào, ngõ nhỏ.
Loài hoa gần như bị lãng quên – hoa dâm bụt
Theo quan niệm dân gian thì hoa dâm bụt được dùng để nói về những người con gái lẳng lơ, không chung tình. Hoa dâm bụt được coi là hoa dại trồng ở hàng rào, ai đi qua cũng có thể hái tùy tiện, hoa nhìn rất đẹp nhưng lại chóng tàn. Vì vậy đây là loại hoa mà bnaj không nên tặng cho người yêu của mình. Giống như hoa nhài cũng được ví như người con gái lẳng lơ mặc dù hoa rất thơm nhưng lại nở lẵng hoa chúc mừng sinh nhật vào ban đêm. Đây là quan niệm của người xưa truyền lại.
Tuy nhiên, trái ngược với quan niệm của người Việt Nam coi hoa dâm bụt, hoa nhài là biểu tượng không mấy tốt đẹp, thì ở đất nước Malaysia loại hoa dâm bụt lại được coi là quốc hoa. Ở Hàn Quốc, hoa dâm bụt cũng được trồng khá nhiều. Hoa dâm bụt Hibiscus Brackendgei gần giống với hoa dâm bụt của Việt Nam được coi là biểu tượng của quần đào Hawaii.
Dâm bụt còn có rất nhiều tên gọi khác như hoa chu cận, hoa mộc cận, hoa phù tang, đại hồng hoa. Dâm bụt có tên khoa học là Hibicus với hơn 200 loài được trồng ở rất nhiều nước trên thế giới. Ở miền Nam Việt Nam gọi là bông bụt, bó hoa cưới miền Bắc gọi là hoa dâm bụt. Hoa dâm bụt có rất nhiều màu như tím, vàng, trắng, hồng, nhưng màu đỏ tươi là màu phổ biến được nhiều người biết đến. Hoa tuy có màu sắc đẹp nhưng lại rất nhanh tàn, hoa thường nở buổi sáng va tàn vào buổi chiều. Vì vậy hoa dâm bụt được ví như thân phận của người con gái hồng nhan bạc mệnh. Nếu bỏ qua những quan niệm cũ thì phải công nhận hoa dâm bụt là loài hoa tự nhiên rất đẹp. Loài hoa đẹp dịu dàng, âm thầm và nhẫn nhịn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét