Thứ Bảy, 7 tháng 5, 2016

Mộ đá trắng tại làng cổ Đường Lâm Phần một

Nói đến làng cổ đầu tiên của đất nước ta, chắc hẳn không ai trong chúng ta biết đến Làng cổ đường Lâm, nơi thờ 2 vị vua của dân tộc, ngôi làng cổ từ cánh cổng làng đến từng viên gạch đi vào trong làng đều được xây bằng đá ong- vật liệu sẵn có đào lên từ long đất, Mộ đá ninh vân  rất phổ biến ở vùng đất Sơn Tây ( Xứ Đoài Xưa). Không chỉ bỗng nhiên tôi nhắc đến ngôi làng đã tồn tại mấy thế kỷ này. Đó là vinh dự của Công Ty Cổ phần đá mỹ nghệ Ninh Bình, ngôi mộ đá trắng muối được chế tác và lắp đặt tại nơi đây.
Mộ đá trắng tại làng cổ Đường Lâm Phần một
Tiến trình thi công lăng mộ bằng đá tại làng cổ
Tìm đến gặp chúng tôi vào một buổi sáng oi ả của cái nắng tháng 6, Anh Dũng người con của làng cổ Đường Lâm, hiện đã sinh sống và làm việc tại làng chia sẻ muốn được làm cho Cha Ông mình một ngôi mộ đá đẹp. Khi anh Dũng giới thiệu về địa chỉ của mình chúng tôi, Mẫu mộ đá đẹp người nghệ nhân của công ty đã rất mừng vì Công ty đang được tiếp đón một vị thượng khách đến từ nơi di tích lịch sử, vùng đất nổi tiếng với những phiến đá ong có một không hai trong cả nước. Tiếp nhận yêu cầu của anh qua cuộc nói chuyện , kỹ thuật thiết kế của công ty đã lên mẫu mộ đá theo yêu cầu của anh và gia đình, đơn giản và khác với những ngôi Mẫu lăng mộ đá   khác, nhận biết được anh Dũng cũng là một người khá thông thạo về đá, nghệ nhân của Công ty đã tư vấn anh Dung xây dựng ngôi mộ đá trắng muối, loại đá được lấy từ mảnh đất Xứ Nghệ, nơi có những con gió Lào thổi nắng thô ráp phiến đá, tạo nên một sức bền không sợ nắng, không sợ gió, khí hậu khắc nghiệt của thời tiết.
Nói tới tên đá và đưa anh Dũng xem mẫu đá vẻ mặt anh không hề ngạc nhiên về mẫu đá dường như anh đã biết trước về ngôi mộ anh đặt làm, Mộ đá  anh điềm tĩnh cầm viên đá và nói khẳng định cho anh về chất lượng của ngôi mộ đá đẹp như mẫu anh đang cầm này, lấy uy tín của công ty và đảm bảo anh về chất lượng anh Dũng đã nở nụ cười đồng ý và bàn thêm về quy cách theo bản thiết kế của ngội mộ. Những điều chúng tôi nói ở bài viết này vẫn chưa hết hãy theo dõi tiếp những bài viết sau để bạn có thể biết hết được quy trình thiết kế và xây dựng mộ đá trắng tại làng cổ Đường Lâm, một ngôi mộ được xem là tác phẩm nghệ thuật của thời gian trong thời đại mới hiện nay.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét