Thứ Ba, 10 tháng 5, 2016

Tham quan khu biệt thự từ đá đẹp

Biệt thự của thứ phi triều Nguyễn ở thành phố Đà Lạt đã được trùng tu và xây dựng lại, mở ra những điều bí ấn lâu nay người đời bỏ quên.
Toàn bộ ngôi biệt thự được làm từ Mẫu mộ đá  granite và đá marble tự nhiên nằm tại đường Quang Trung thành phố Đà Lạt. Lâu nay bị bỏ quên, không ai chú ý đến năm 2007 một công ty du lịch đã trùng tu lại và do vậy gây được sự chú ý của công chúng bởi đây là căn biệt thự của vua Bảo Đại tặng cho một người phi tên là Phi ánh
Tham quan khu biệt thự từ đá đẹp
Mặt trước tòa biệt thự.
Kết cấu biệt thự gồm có hai tòa nhà tách biệt được nối với nhau bằng một hành lang có mái che ở giữa theo kiểu kiến trúc vùng Basques – Tây Ban Nha rất riêng biệt và là số ít những kiến trúc kiểu này còn xót lại tại Việt Nam.
Bên ngoài ngôi nhà chúng ta thấy một hệ thống cửa ra vào, sửa sổ các tầng cho thấy kẻ chủ nhân chắc hẳn vô cùng yêu thích thiên nhiên và Lăng mộ đá đẹp   có cuộc sống phòng khoáng hướng ngoại. Xung quanh có các bồn hoa cây cảnh cùng những bức tường ốp đá vô cùng đẹp mắt, ấn tượng. Trên ban công là hàng lan can đẹp cùng được thiết kế theo nhung mau lan can dep thời bấy giờ, nhìn từ ngoài vào không thể chê được dù chỉ là một chi tiết nhỏ bởi bố cục và các hạng mục vô cùng ăn ý, liên kết với nhau. Bên trong hành lang lan can biệt thự đá là cổng vòm bằng đá và cột đá nâng mái vòm liên kết giữa hai ngôi nhà.
Đồ nội thất trong căn biệt thự không còn gì giá trị nổi bật nhất là có các bức phù điêu, hoa sen cách điệu bằngMẫu lăng mộ đá  mỹ nghệ rất đẹp, hệ thống tường bên trong lẫn bên ngoài được trang trí vô cùng tỉ mỉ mang đặc thù văn hóa Á Đông, Ngoài ra còn có hai đầu chim lạ, bức tượng cô gái chăm gắn với câu chuyện tìm thấy rất li kỳ. Sau khi được phép trùng tu đơn vị thi công đã dùng dung dịch axit loãng để làm sạch và đánh bóng toàn bộ tường, sảnh, cầu thang, tam cấp… Và thật thú vị là mọi thứ trở nên lung linh, sạch sẽ, sáng bóng vì toàn bộ làm từ loại Làm lăng mộ đá   hoa cương và đá cẩm thạch tự nhiên, theo thời gian bị bám bẩn chứ không hề bị hỏng hóc một chút nào.
Căn biệt thự cổ sau khi tôn tạo trở nên đẹp đẽ và hiếm ở nước ta bởi vì loại kiến trúc độc đáo cũng như vẻ đẹp sang trọng, đài các mà khó có ngôi biệt thự hiện đại nào sánh kịp. Giới khoa học đã bắt tay vào tìm hiểu lịch sử và các giá trị còn xót lại trong biệt thự và đến nay vẫn còn nhiều ẩn giấu chưa rõ ràng.
Hiện nay ngôi biệt thự đã được đưa vào phục vụ khách du lịch. Quý khách có dịp lên Đà Lạt nhớ ghé qua thăm chốn ăn ngủ của vua Nguyễn và hoàng phi một thời.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét