Thứ Tư, 4 tháng 5, 2016

Bệnh viêm mũi dị ứng là gì?

viem mui di ung xuất hiện khi người bệnh có những hiện tượng như mũi bị viêm, sưng tấy do bị dị ứng với các tác nhân trong và ngoài cơ thể như do thời tiết, do không khí bên ngoài môi trường tác động,…
Bệnh này tuy không đe doạ đến tính mạng của người bệnh, nhưng lại gây những khó chịu không hề nhỏ cho người bệnh trong thời gian dài. Làm ảnh hưởng tới hiệu suất làm việc cũng như các hoạt động khác tại trường học, nơi công cộng. Đa số người mắc bệnh đều dưới 45 tuổi, nhiều nhất trong khoảng độ tuổi từ 21 đến 30 tuổi. 
Khi tiếp xúc với các chất gây dị ứng, hệ thống miễn dịch trong cơ thể chúng ta sẽ hiểu  nhầm đó là những kẻ lạ xâm nhập,  cơ thể sẽ giải phóng ra histamine, gây viêm và tiết dịch ở niêm mạc hốc mũi, họng,… Các biểu hiện đó gây ra những triệu chứng điển hình của bệnh Viêm mũi dị ứng. 


Chất gây dị ứng mà con người thường gặp phải đó là: phấn hoa, lông thú, bụi do ô nghiễm môi trường, các loại thức ăn như tôm, cua, các loại kháng sinh…
Ngoài ra nguyên nhân cũng chữa viêm xoang còn do cơ địa bị dị ứng, hay do yếu tố di truyền mà sự quá mẫn của từng cơ thể cũng có những vai trò nhất định, cùng một dị nguyên có xảy ra hiện tượng dị ứng hay không.
Những triệu chứng điển hình
1. Hắt hơi
 Đây là một triệu chứng điển hình nhất của viêm mũi dị ứng. Những cơn hắt hơi mang tính đột ngột, liên tục nhiều lần,  kéo dài đến vài phút hoặc lâu hơn và thường xuyên tái phát lặp lại trong thời gian dị ứng.
2. Ngứa mũi
Cơn ngứa mũi thường xuất hiện sớm hơn những triệu chứng khác, nhất là ở trẻ em, trẻ sơ sinh. Đôi khi còn bị ngứa cả mắt, mũi và họng hoặc cả ngoài da như vùng cổ, da tai.

  1. Chảy nước mũi
    Triệu chứng chảy nước mũi thường đi kèm với hắt hơi hoặc sau khi người bệnh hắt hơi. Người bệnh bị chảy dịch nhầy cả 2 bên mũi, nước màu trong suốt, không mùi.
    4. Tắc ngạt mũi
    Do chảy nước mũi nhiều và bị phù nề niêm mạc làm cho người bệnh thêm ngạt mũi, có khi ngạt cả hai bên mũi dẫn đến việc hô hấp khó khăn, phải thở bằng miệng. Trường hợp nặng hơn có thể không ngửi thấy mùi.
    5. Đau
    Ngoài cảm giác khó chịu và ngạt cứng trong mũi, vì khó thở nên người bệnh có cảm giác nhức đầu, ù tai, mệt mỏi giảm khả năng lao động. Một số trường hợp người bệnh đau ở vùng mũi, điều trị viêm mũi dị ứng vùng xoang kèm theo cả rối loạn vận mạch vùng mặt.
    6. Ngứa mắt, chảy nước mắt, xuất hiện thâm quầng vùng quanh mắt.
    Khi bị dị ứng mũi thường kèm theo những biểu hiện khác về mắt như ngứa mắt, chảy nước mắt hay thâm quầng bọng mắt,…
    7. Đau họng, đau đầu, khó ngủ
    Khi bị viêm mũi dị ứng, người bệnh sẽ cảm thấy đau đầu, chóng mặt, giấc ngủ bị rối loạn theo.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét