Thứ Bảy, 7 tháng 5, 2016

Sự thay đổi nghề sản xuất đá lại làng nghề Ninh Vân

Từ xưa đất nước Việt Nam ta được mệnh danh là đất nước của làng nghề, đặc biệt có hàng nghìn làng nghề thủ công vẫn đang duy trì tại nước ta. Nhưng việc phát triển, lưu giữ các làng nghề truyền thống đôi khi vẫn gặp những khó khăn. Tiêu biểu, Mộ đá khối  trong số đó chúng ta có thể kể ra đây làng nghề truyền thống trạm khắc đá mỹ nghệ Ninh Vân – một làng nghề nổi danh khắp trong và ngoài nước – quê hương quang năm sống với những tảng đá.
Tiền đề của sự thay đổi tại làng nghề
Xưa kia, ta thường hay nghe ông, cha mình nói chuyện về những bức tranh tứ quý bằng đá, hay thấy nhiều người chở những bằng đá được chuyển từ Ninh Bình lên. Nghe tưởng trừng như những vật phẩm đó không có gì là mưu sinh, Lăng mộ đẹp   nhưng đối với người dân làng đá Cuộc sống của họ lại chủ yếu phụ thuộc vào những vật phẩm này.     
Sự thay đổi nghề sản xuất đá lại làng nghề Ninh Vân                                          
Hàng ngày cuộc sống của người dân mưu sinh trên chính mảnh đất của mình, nguồn tài nguyên thì phong phú vô tận, nhưng tận dụng được nguồn tài nguyên đó đem lại lợi ích kinh tế cao, cải thiện đời sống nhân dân là một bài toán khó mà không chỉ một mà rất nhiều người con của mảnh đất đá mỹ nghệ này trăn trở, bởi một lẽ ngày ngày làm ra những vật phẩm đá mang giá trị nhỏ, cuộc sống mưu sinh khốn khó đó đã khiến nhiều người con của làng nghề bỏ quê đi làm ăn xa, lợi nhuận từ những vật phẩm đó đem lại không đáng kể.
Nhưng nay, cuộc sống của người dân làng đá mỹ nghệ Ninh Vân đã đổi thay, khoác trên mình những chiếc áo mới, những người con làm ăn xa quê đã trở về với quê hương, cùng chung tay góp sức đưa quê hương đi lên, Lăng mộ đá  bước tiếp trên con đường hội nhập và phát triển.
Câu hỏi tường trừng như khó tin, nhưng quả thực điều đó đã có thật ở mạnh đất đá mỹ nghệ Ninh Vân này. Từ việc chỉ trạm khắc ra những vật phẩm đem lại lợi ích kinh tế nhỏ, những người con của mảnh đất này, hay nói chính xác hơn là những người nghệ nhân của làng nghề, họ đã không ngồi yên một chỗ đợi những vị thượng khách tìm đến với mình. Họ đã đem những tảng đá vô hình đi giới thiệu khắp nơi trên cả nước.
Từ việc đơn thuần chế tác những chiếc chậu cảnh bằng đá, họ đã chuyển sang chế tác những ngôi mộ đá, lăng thờ đá, lư hương đá, lan can đá, đèn đá, con vật đá, nghê đá, tượng đá, tượng phật đá, rồng đá, cuốn thư đá, phù điêu đá. Hầu như những vật phẩm mang ý nghĩa cao đều được bàn tay nghệ nhân chế tác ra, những mẫu đá chế tác ra được quảng bá khắp mọi nơi.
Những minh chứng tại làng nghề
Minh chứng tiêu biểu cho việc đi lên của làng nghề truyền thống đá mỹ nghệ – người con của làng nghề cơ sở đá mỹ nghệ Thiên Phú đã từng bước đi lên và chế tác thành công nhiều sản phẩm về đá của quê hương, đem lại uy tín cao cho công ty.
Cơ sở đã có nhiều bước thành công với nghề làm đã, đặc biệt là trong chế tác đá mỹ nghệ, từ kinh nghiệm của cha ông truyền lại người nghệ nhân đang làm việc tại công ty đã chế tác ra rất nhiều sản phẩm mang phong cách mới, mẫu mã đẹp đúng chuẩn quy mực của một hình tượng Mẫu lăng mộ đẹp  , có thể nói như mộ đá. Không chỉ đá mỹ nghệ Ninh Vân mà rất nhiều làng nghề đá trên cả nước vẫn đang ngày ngày chế tác ra nhiều mẫu mộ đá đẹp. Nhưng hiện nay cơ sở đá mỹ nghệ Thiên Phú đang nhận được rất nhiều đơn đặt hàng về mộ đá đẹp, và  còn nhận được rất nhiều đơn đặt hàng nữa sắp tới bởi cơ sở đá mỹ nghệ Thiên Phú không chỉ khẳng định với nhiều thượng khách về việc chế tác mộ đá do sở hữu người nghệ nhân tài ba, mà Công ty còn khẳng định uy tín về chất lượng đá cũng như cung cách làm việc quy chuẩn.
Ngoài ra, thế mạnh của chúng tôi không chỉ dừng lại ở việc chế tác mộ đá, với nguồn nhân lực dồi dào về cả nhân công và xưởng chế tác, cơ sở chúng tôi còn vững thế mạnh trong việc chế tác nhiều sản phẩm khác về đá như pho tượng đá quan âm, các linh vật đá…

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét