Thứ Năm, 5 tháng 5, 2016

Triệu chứng viêm mũi dị ứng và cách phòng tránh tốt nhất

Các triệu chứng viêm mũi dị ứng dễ nhận biết
Nhân tố nào cũng dễ trở thành thủ phạm gây viêm mũi dị ứng, trong đó thường gặp nhất là vi khuẩn do phấn hoa, thời tiết và ô nhiễm môi trường. Còn có vô số yếu tố khác như lông thú, mùn cưa, mùi hóa chất,… chúng ta khó mà kể ra hết được. Khi đã bị xâm nhập vào khoang xoang mũi , các dị nguyên này sẽ gây triệu chứng dị ứng, khiến lớp niêm mạc bao bọc quanh mũi bị sưng lên và nhiễm trùng, khi đó hàng loạt các triệu chứng sẽ xuất hiện:
– Ngứa bên trong mũi: biểu hiện từ rất sớm, trẻ nhỏ nhận biết dễ nhất. Bên cạnh đó bệnh nhân còn bị sưng qua vùng họng, mắt, ngứa ở da.
– Hắt hơi: đây chính là dấu hiệu điển hình nhất khi bị viêm mũi. Chúng xuất hiện đột ngột và có tần suất cao. Người bệnh có thể hắt hơi dài, ngắt quãng theo từng đợt hoặc kéo dài vài phút.
– Chảy dịch từ mũi: dịch nhầy, có màu trong, không có mùi. Thường bị chảy nhiều nước mũi do mỗi lần hắt xì, có thể bị ở cả hai bên mũi.
– Nghẹt mũi: chua viem mui di ung chảy nước mũi khiến luồng khí hít vào bị gặp trở ngại. Bệnh nhân cảm thấy khó thở, nghẹt mũi. Phải chuyển qua hô hấp bằng miệng.
– Đau nhức ở mũi: khi tiết quá nhiều chất chầy, lấp đầy khang mũi sẽ gây ra một áp lực khiến mũi căng đầy và đau nhức. Không chỉ có mũi mà nhiều khi còn đau cả ở vùng mặt và đầu.
– Mệt mỏi: quá trình hô hấp bị hạn chế khiến cho não suy giảm gây nên hiện tượng đau đầu, chóng mặt và mệt mỏi cho cả cơ thể.
Triệu chứng viêm mũi dị ứng và cách phòng tránh tốt nhất
Cách phòng tránh viêm mũi dị ứng đơn giản
Thực tế, có thể điều trị dứt điểm khi mới phát bệnh nhưng nếu kéo bị bệnh trong một thời gian dài sẽ dẫn đến bệnh viêm xoang rất khó chữa. Tốt nhất là chúng ta nên chủ động phòng tránh ngay từ đầu bằng những cách sau:
– Giữ ấm cho cơ thể
Khi thời tiết thay đổi đột ngột, thuốc viêm mũi dị ứng đặc biệt là từ nóng sang lạnh, cần chú ý đến việc giữ ấm cho cơ thể, những vị trí nhất thiết cần ủ ấm nhất là mũi họng, ngực và cổ.
– Vệ sinh không gian sống:
Trong không khí vốn có rất nhiều vi khuẩn, thêm vào đó là bụi bẩn bám đầy trên vật dụng trong nhà, những đám nấm mốc trên tường, sàn nhà,…. Tất cả đều là những nhân tố gây nên bệnh viêm xoang, viêm mũi dị ứng cho cơ thể chúng ta.
Cần vệ sinh nhà cửa thường xuyên, hút bụi sàn nhà, định kì giặt giũ khăn trải bàn, giẻ lau, chổi lông,…
– Chủ động bảo vệ hệ hô hấp:
Nên đeo khẩu trang mỗi lần ra ngoài hoặc đến những nơi có nghi ngờ ẩn chứa nguy cơ gây hại cho hệ hô hấp. Về đến nhà cần giặt sạch quần áo để loại bỏ các yếu tố bên ngoài làm gây bệnh.
– Vệ sinh cơ thể thường xuyên:
Điều này sẽ giúp bạn cảm thấy thật sạch sẽ và thoải mái, tắm rửa còn dội phần lớn các vi khuẩn, các chất bẩn bám trên da, hạn chế được nguy cơ gây viêm mũi dị ứng.
– Chăm sóc, tăng cường sức khỏe:

Cách đơn giản và cực kỳ an toàn lại hiệu quả vô cùng đó là thực hiện ăn uống điều độ, khoa học, bổ sung nhiều vitamin và khoáng chất cho cơ thể. Kết hợp thêm chế độ làm việc hợp lý, nghỉ ngơi điều độ, chăm luyện tập thể dục thể thao.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét