Thứ Năm, 5 tháng 5, 2016

Bệnh viêm xoang mũi ở trẻ em

Nếu là người lớn khi cách chữa xoang mũi  cũng đã cảm thấy rất khó chịu, trong khi bệnh viêm xoang lại thường sảy ra ở trẻ em vì sức đề kháng còn yếu và những bệnh liên quan đến đường hô rất hay xảy ra với trẻ đặc biệt là trẻ nhỏ.
Khi trẻ gặp phải những triệu chứng của bệnh viêm xoang hay những bệnh liên quan đến đường hô hấp, cha mẹ cần làm gì?
Về vấn đề dinh dưỡng: Cần bổ sung cho con một số chất dinh dưỡng quen thuộc như sắt, kẽm, omega 3,… có trong bánh mì, hay một số loại nấm và hạt ngũ cốc… Nên cho trẻ ăn nhiều rau xanh, các loại hoa quả tươi để giúp hệ miễn dịch được tăng cường thêm chất.
Bệnh viêm xoang mũi ở trẻ em
Tiết trời có nhiệt độ thấp, gió lạnh thì nên mặc ấm cho bé nên giữ cơ thể bé luôn được ấm áp. Nhớ cho bé đi tiêm chủng đầy đủ theo lịch tiêm phòng của các cơ sở y tế.
Thường xuyên vệ sinh cơ thể cũng như chân tay cho bé. Không để cho bé ăn những đồ ăn từ lâu vì khả năng có vi khuẩn gây bệnh là rất cao.
Khi phát hiện trẻ có dấu hiệu bị cách chữa bệnh viêm mũi dị ứng  cần đưa trẻ tới cơ sở chuyên khoa để khám trong thời gian sớm nhất. Tuyệt đối không tự bắt bệnh rồi kê đơn cho trẻ, không cho trẻ dùng thuốc của người lớn. Việc sử dụng bất kỳ loại thuốc nào cũng cần có sự tư vấn của bác sĩ.
Một vài nguyên nhân gây bệnh viêm xoang cho trẻ :
Nguyên nhân chủ yếu là do hiện tượng viêm nhiễm trùng ( do vi khuẩn hay virus) ngược từ họng, mũi, phế quản… đi lên. Nếu bé thường xuyên bị viêm mũi, viêm họng ho, sốt còn gọi là viêm đường hô hấp mà không được điều trị đúng cách thì rất dễ dẫn đến bệnh viêm xoang.
Triệu chứng mắc bệnh viêm xoang ở trẻ :
– Triệu chứng khi trẻ bị viêm đường hô hấp là: Ho, sốt, sổ mũi,… Các triệu chứng này thường giảm dần và tự khỏi sau 5 đến 7 ngày.
– Nếu những triệu chứng trên kéo dài hơn hoặc diễn biến nặng hơn với những biểu hiện dưới đây thì có khả năng bé đã bị viêm xoang cấp tính:
– Cảm cúm kéo dài 10 đến 14 ngày có thể kèm sốt hoặc không.
– Viêm đường hô hấp kèm theo sốt 4 ngày liên tục.
– Chất nhầy khi bị sổ mũi có màu xanh hoặc vàng.
– Chảy nước mũi sau rồi có thể dẫn đến đau họng, ho, có đờm, khó thở, buồn nôn.
– Quấy khóc suốt cả ngày, mệt mỏi, chán ăn.
– Sưng vùng mắt.
– Cần chú ý các biểu hiện khi bé ho, sốt, mũi chảy nước, đau đầu,  nghẹt mũi kéo dài hơn 2 tuần mà điều  trị viêm mũi chưa dứt điểm; thường xuyên mắc bệnh hô hấp tái phát nhiều lần trong một năm thì rất có nguy cơ bé đã mắc bệnh viêm xoang mãn tính, cần đưa đi khám và điều trị càng sớm càng tốt.
Cách phòng tránh và làm giảm bệnh viêm xoang cho trẻ :

Nên uống tối thiểu 2 lít nước/ ngày và bổ sung tăng cường vitamin A và C. Chú ý giữ gìn vệ sinh là khá cần thiết trong khi điều trị. Trẻ cần biết cách giữ sạch môi trường xung quanh, không để trẻ tiếp xúc trực tiếp với khói thuốc lá và các chất ô nhiễm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét