Thứ Ba, 10 tháng 5, 2016

Thuốc tây y chữa viêm mũi dị ứng

Thời tiết thay đổi dễ dàng làm cho chúng ta cảm thấy khó chịu, mệt mỏi, gây viêm họng, đau rát họng.. Với những người bệnh cách điều trị viêm xoang mũi  thì sẽ cảm thấy ngứa mũi, chảy nước mũi nhiều kèm theo hắt xì hơi… Bệnh viêm mũi dị ứng là bệnh toàn thân nhưng lại biểu hiện ở mũi, bởi niêm mạc mũi rất nhạy cảm với các tác nhân gây bệnh dị nguyên. Bệnh không theo bất kỳ một quy luật nào, chỉ cần niêm mạc mũi tiếp xúc trực tiếp với các dị nguyên là có phản ứng mẫn cảm ngay tại niêm mạc mũi và biểu hiện các triệu chứng ra ngoài
Thuốc tây chữa bệnh viêm mũi dị ứng :
Các thuốc antihistamines: 
Dị ứng mũi gây do các phản ứng dị ứng khi chất gây dị ứng gọi là allergenr, tiếp xúc với các tế bào mast cells nằm trong màng bệnh viêm mũi dị ứng . Phản ứng sẽ làm phát sinh nhiều chất hóa học.Trong đó có histamine là một trong những thủ phạm chính gây ra các triệu chứng. Thuốc antihistamines chống lại histamine, làm bất lực hóa tác dụng của chất histamine, nên sẽ làm giảm các triệu chứng dị ứng mũi. 
Thuốc tây y chữa viêm mũi dị ứng
Các thuốc antihistamines được chia làm hai nhóm: 
-Thuốc gây buồn ngủ (sedating antihistamines)
Những thuốc này rất rẻ, mua không cần đơn thuốc của bác sĩ. Song chúng hay khiến ta mệt mỏi. May chăng, bạn sẽ quen dần với những phản ứng bất lợi của chúng sau khoảng 3-4 ngày sử dụng thuốc. Thuốc có thể làm khô miệng và nhiều triệu chứng khác… Chúng cần được dùng nhiều lần trong ngày, vì có tác dụng rất ngắn. 
– Các thuốc không buồn ngủ (nonsedating antihistamines)
Do ít gây các phản ứng phụ, loại thuốc này được các bác sĩ dùng rất nhiều.
Các thuốc co màng mũi (decongestants): 
Các loại thuốc chứa antihistamines, gây buồn ngủ hoặc không gây buồn ngủ, và đặc biệt còn không làm bớt nghẹt mũi. 
Chỉ các thuốc co màng mũi mới chữa được nghẹt mũi. Tròn đó Sudafed là một loại thuốc co màng mũi điển hình, chắc chắn ai trong chúng ta cũng từng có dịp dùng. 
Thuốc co màng mũi có thể sẽ khiến ta nhức đầu, hồi hộp do tim đập nhanh hơn, khó ngủ, dễ nổi nóng. Thuốc cũng làm co thắt mạch máu toàn cơ thể, nên rất dễ gây cao áp huyết, cao áp suất trong mắt.
Thuốc có chất steroid: 
Trong trường hợp đã bị bệnh viêm mũi , ta cần phải dùng đến những loại thuốc có hiệu quả cực mạnh có chứa chất steroid. Ở nước Mỹ, Prednisone là thuốc steroid hay được dùng nhiều nhất và phổ biến nhất. Prednisone rất dễ sử dụng, và ít gây hại hơn những thuốc khác cùng loại. Thế nhưng, trường hợp bị dị ứng mũi khi cần đến Prednisone, thuốc này cũng chỉ nên dùng trong một khoảng thời gian ngắn (3 – 5 ngày). 
Thuốc antileukotrienes: 

Hiện nay, thuốc Singulair, thuộc nhóm antileukotrienes chữa suyễn, cũng được dùng để chữa bệnh dị ứng mũi.  Trên đây là những loại thuốc tây y điều trị bệnh viêm mũi dị ứng thường dùng .

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét