Thứ Sáu, 27 tháng 5, 2016

3 sai lầm khiến việc trị viêm xoang mũi “giậm chân tại chỗ”

Nhiều người đã thắc mắc rằng việc trị bệnh thuốc trị viêm xoang mũi  với nhiều cách mà bệnh lại vẫn không thuyên giảm. Việc sử dụng kháng sinh không đúng cách, tự ý dùng thuốc, rửa mũi quá nhiều, dùng thảo dược không rõ nguồn gốc đó chính là những nguyên nhân trị viêm xoang mũi mãi không khỏi.
Do vậy để trị được bệnh viêm xoang mũi hiệu quả, bạn không được phép mắc phải những sai lầm dưới đây: Trị bệnh viêm xoang mũi mà không hiểu mỗi nguyên nhân gây bệnh có cách trị khác nhau
Nguyên nhân gây bệnh viêm xoang do rất nhiều nguyên nhân như ô nhiễm môi trường hay sự biến đổi thất thường của thời tiết, tiếp xúc với các loại virus, vi khuẩn, nấm gây viêm nhiễm tại các hốc xoang. Bên cạnh đó khi sức đề kháng của cơ thể bị suy giảm, cơ địa dị ứng với những dị nguyên hoặc do dị tật lệch viem mui di ung vách ngăn mũi hay polyp mũi. Nguyên nhân gây bệnh khác nhau sẽ có những hướng điều trị khác nhau.
3 sai lầm khiến việc trị viêm xoang mũi “giậm chân tại chỗ”
Bệnh nhân thường có tâm lí cho rằng khi bị bệnh sẽ dùng thuốc kháng sinh về để chữa bệnh viêm xoang ngay lập tức. Mà không hề biết rằng khi các loại virus, vi khuẩn, nấm làm suy giảm sức đề kháng dẫn đến viêm xoang thì cách tốt nhất để điều trị bằng nội khoa đó là dùng thuốc. Còn trong trường hợp do tiếp xúc với dị nguyên, hoặc do bị lệch vách ngăn mũi, dị tật mũi thì việc sử dụng kháng sinh là vô tác dụng, buộc phải phẫu thuật . Các chẩn đoán căn bệnh thuoc tri viem mui di ung có nhiễm khuẩn chuẩn nhất đó chính là làm xét nghiệm tìm vi khuẩn. Bệnh nhân có thể nhận biết được qua một số triệu chứng điển hình như sốt, hơi thở hôi, dịch mũi chảy nhiều có màu xanh hoặc màu vàng, đau nhức vùng xoang mũi, trán.. Cùng với việc điều trị bệnh bạn nên rửa mũi bằng nước muối để hỗ trợ điều trị, làm sạch mủ trong vùng hốc xoang, đẩy vi khuẩn và bụi bẩn ra ngoài.
Người bệnh tự ý sử dụng quá thời gian thuốc xịt co mạch
Một số loại thuốc co mạch: Otrivin, Rhinex… các bác sĩ sẽ chỉ định dùng trong thời gian 3 đến 5 ngày. Khi bệnh nhân dùng thuốc thì những triệu chứng sẽ giảm nhanh là những triệu chứng nghẹt mũi, chảy dich mũi. Những bệnh nhân còn có quan niệm sử dụng thêm thuốc, để trị bệnh triệt để. Có người dùng thuốc kéo dài tới hàng tháng, mà không hay biết rằng đây chính là nguyên nhân khiến cho niêm mạc mũi bị tổn thương nặng. Khi mới dùng một thời gian sẽ thấy hết nghẹt mũi được duy trì kéo dài, nhưng sau đó khoảng thời gian này bị rút ngắn lại, bệnh nhân sẽ sử dụng thuốc nhiều hơn mà bệnh vẫn không giảm.
Khi trị viêm mũi xoang bạn rửa mũi quá nhiều và không đúng cách

Trị bệnh viêm xoang mũi, hoặc viêm mũi dị ứng dùng nên dùng dung dịch nước muối sinh lí là điều cần thiết. Nhiều người đã nghĩ rằng, rửa mũi càng nhiều càng tốt. Nhưng suy nghĩ này là sai, trị viêm xoang mũi rửa mũi nhiều sẽ khiến niêm mạc xoang bị tổn thương.  Rửa mũi không đúng cách cũng khiến bệnh viêm xoang nặng hơn. Còn trong trường hợp viêm mũi bị nghẹt. Mà lại bơm nước muối sinh lý vào một bên thì dịch mũi ở bên kia sẽ không thể nào thoát được ra bên ngoài, nước muối sẽ chảy ra hai  tai. Bệnh viêm xoang càng không khỏi mà còn bị thêm cả bệnh viêm tai giữa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét