Thứ Hai, 2 tháng 5, 2016

Công dụng và ý nghĩa của loài Cúc vạn thọ

Hoa Cúc vạn thọ được thu thập từ hoang dã. Đây là loài hoa được canh tác mang lại giá trị kinh tế cao, nó cũng được dùng cho  mục đích y học, hoc cach cam hoa tuoi trong các nghi lễ và trang trí. Loài cúc van thọ nhân giống rất dễ. Có thể trồng bằng cách gieo hạt, hoặc cắm cành, phát triển nhanh, có thời gian thu hoạch ngắn.
Ý nghĩa của hoa cúc vạn thọ. Cúc vạn thọ thường mang ý nghĩa sự đau buồn, lòng ghen ghét, nỗi thất vọng. Nó cũng tượng trung cho sự trường tồn vĩnh cửu. Trong tiếng Hy lạp, tên của nó có nghĩa là bông hoa của người chết vì vậy nó được sử dụng  nhiều trong tín ngưỡng, để trang trí trên bàn trên bàn thờ và dien hoa 24h trồng trong các lăng mộ, nghĩa trang.

Ở Trung Mỹ hoa cúc vạn thọ dùng để rửa xác chết. Tại Mexico và ở nhiều nước phương Tây loài hoa này được tượng trưng cho ngày tôn vinh người chết diễn ra vào  ngày 2 tháng 11. Trong tiếng Thái, hoa cúc vạn thọ có nghĩa là ngôi sao lấp lánh. Loài hoa này biểu tượng cho Mmbai Chúng ta thường hay thấy vào dịp tết, mọi nhà thường đặt những chậu cúc vạn thọ để trang trí nhà cửa của mình.
Trong Y học cổ truyền: hoa cúc vạn thọ được khuyến cáo là có công dụng  trong điều trị các bệnh tiêu hóa như tiêu chảy, đau dạ dày, đau bụng, gan, làm mát dạ dày,mật, kiểm soát ký sinh trùng trong ruột, trị nôn mửa và hoa dep mung sinh nhat chữa chứng khó tiêu, đầy hơi. Ngoài ra nó là một vị thuốc chữa đau răng ở trẻ em. Trong Y học hiện đại cúc vạn thọ được sử dụng để trích xuất lutein, chất chống oxy hóa, có công dụng cải thiện thị giác, chữa  các bệnh về mắt như thoái hóa điểm vàng,đục thủy tinh thể, sợ ánh sáng…
Trong nông nghiệp, Cúc vạn thọ sử dụng để đẩy lùi giun tròn, có hiệu quả chống lại các loài tuyến trùng gây bệnh cho cây trồng. Trong các tài liệu đã chứng minh được cúc vạn thọ có khả năng hấp thụ thạch tính tích lũy trong lá, đây là loài hoa có thể cải thiện đất ô nhiễm bởi thuốc bảo vệ thực vật và thuốc trừ sâu. Cúc vạn thọ chứa α Tertienyl là một thành phần quan trọng của hoạt tính sinh học giúp dich vu hoa cuoi cải thiện chất đất. Trong chăn nuôi hoa cúc được sử dụng làm thực phẩm cho gà, tăng lòng đỏ trứng và vỏ tươi sáng, đậm hơn.
Trong thực phẩm, tinh đầu hoa cúc vạn thọ màu vàng, cam là màu thực phẩm phổ biến. Nó được cho phép sử dụng ở các nước châu Á, bị cấm ở Mỹ. Màu vàng ngô trong các món ăn Ấn độ là màu sắc phụ gia được chiết xuất từ hoa cúc vạn thọ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét