Chủ Nhật, 24 tháng 4, 2016

Cảm nhận về loài hoa Dã Quỳ

Hoa Dã quỳ là loài hoang dại, bạn có thể bắt gặp bên đường. Đi suốt hai dọc bên đường ở ngoại ô Đà Lạt nếu bạn đến vào lớp học cắm hoa tươi mùa đông thì có thể bắt gặp không chỉ một mà là cả một khoảng trời rực rỡ màu vàng ngút mắt.
Ở Việt Nam hoa dã quỳ đã được người Pháp đưa đến các vùng đồn điền tại Lâm Đồng. vì là loài hoa dại nên rất dễ phát tán nhờ hạt. Trồng cũng rất dễ, chỉ cần giâm cành là cây có thể sống và phát triển mạnh. Chỉ sau một thời gian ngắn hoa dã quỳ sẽ  dần chiếm lĩnh tất cả mọi nơi hoang dại, nhất là ở Tây nguyên. Dã quỳ thường nở hoa vào mùa đông, một màu vàng rực cả thảo nguyên và triền đồi. Loài hoa này còn được coi như là một loại cây để báo hiệu mùa đông sắp tới, cho sự xuất hiện mùa khô, khi hoa dã quỳ đã nở có nghĩa là mùa khô đang đến rất gần.Tên của loài hoa dã quỳ điện hoa giá rẻ xuất hiện trong văn chương từ những năm thập niên 70, thời gian trước đó người ta gọi loài hoa này là hoa sơn quỳ. Hoa Dã quỳ đã được sử dụng làm biểu tượng chính cho lễ hội hoa Fessivan tại Đà Lạt.

Những vùng đất đã xuất hiện hoa dã quỳ nổi tiếng ở Đà Lạt thơ mộng, những con đường mộc  ở vùng Tây Bắc, ở vườn quốc gia Ba Vì,... Đi dọc đường ngoại ô Đà Lạt vào mùa đông, bạn có thể bắt gặp những bông hoa rực rỡ với một màu vàng ngút mắt, át cả màu lá xanh, khiến những vòng quay của bánh xe cứ như vội vàng, cuống quýt đuổi theo những triền hoa rực vàng miên man, vô tận đến thành phố.
Không ít bài thơ ca ngợi vẻ đẹp giản dị của hoa dã quỳ. Từng câu chữ trong bài thơ thật trong sáng. Hoa dã quỳ tuy hoa sinh nhật đẹp không có nét sang trọng, nhưng bù lại sắc hoa vàng rực lại có vẻ đẹp rất tự nhiên, tươi sáng tạo nên những bức ảnh cưới cực đẹp và lãng mạn vô cùng. Khi hoa nở hết sẽ tạo thành một thảm vàng rực rỡ trải hai bên đường trông như một dải lụa.
Vào mùa hoa dã quỳ, người ta thường bắt gặp hình ảnh những bông hoa  với sức sống mãnh liệt cái nắng gắt của mùa khô. Những cặp đôi sắp cưới cũng chọn những con đường này làm background bộ ảnh cưới độc và hoa cưới đẹp nhất đẹp cho mình. Dã quỳ còn được gắn kèm vào hoa cưới cầm tay tạo nét lạ làm nổi bật,  xinh xắn hơn.

Có rất nhiều câu chuyện tình yêu bắt nguồn từ loài hoa dã quỳ, không phải vì sắc đẹp của hoa, cũng không phải vì  nổi tiếng mà sự cảm nhận của mỗi người về loài hoa này là khác nhau. Cách chọn hoa dã quỳ để làm quà tặng mang một ý về sức sống tiềm ẩn, mạnh mẽ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét