Thứ Tư, 27 tháng 4, 2016

Công dụng làm thuốc của các loài hoa

Cả Đông y và Tây y đều coi việc dùng hoa là hoc cam hoa vị thuốc lành để chữa bệnh. Một số nước trên thế giới... còn xây dựng các bệnh viện hoa. Bệnh nhân được điều trị bằng cách vừa nghe nhạc vừa thư giãn với hương thơm nhẹ và sắc màu của các loài hoa.
Màu sắc, các hoạt chất trong cánh hoa,phấn hoa, hương thơm...có tác dụng chữa bệnh. Một nghiên cứu ở Mỹ thực hiện trên hàng nghìn người cho thấy mùi hương hoa có ảnh hưởng lớn đối với sức khỏe và tâm lý con người. Một thống kê ở Pháp, những công nhân tiếp xúc lâu năm với mùi hương tự nhiên trong nhà máy sản xuất nước hoa hầu hết không bị bệnh về đường hô hấp. Ở Nhật, các nhà tư bản cho phun hương hoa tử lan và hoa hồng trong xưởng sản xuất  để nâng cao năng suất lao động.
Vì sao hương hoa lại có tác dụng kỳ diệu đến như vậy? Do các chất cồn, este và xeton trong tinh dầu của hoa có tác dụng sát trùng, điều hòa trung khu thần kinh, hạn chế vi sinh vật gây bệnh. Màu sắc của bông hoa cũng được cong ty dien hoa sử dụng trong điều trị bệnh. Màu tím khiến phụ nữ có thai điềm tĩnh, màu đỏ sẫm có thể làm tăng huyết áp, hoa màu hồng khiến bệnh nhân ăn ngon miệng hơn...

Khoa học hiện đại đã chứng minh phấn hoa được cấu từ gần 100 hợp chất thiên nhiên, giàu gluxit, protein, lipid, khoáng chất,vitamin, các loại men và hoóc môn. Nó có giá trị dinh dưỡng và chữa bệnh cao. Phấn hoa hỗ trợ điều trị các bệnh suy nhược cơ thể hoặc thần kinh, ruột hoặc dạ dày, viêm gan, di chứng rối loạn tuần hoàn não, viêm tuyến tiền liệt, bệnh lý mạch máu não, hội chứng tiền mãn kinh, tiểu đường.
Theo y họcphương Đông, hoa dep sinh nhat mỗi loài hoa có tính vị khác nhau, đi vào kinh lạc khác nhau trong cơ thể,  có các công dụng chữa bệnh như:
- Hóa đàm, chỉ khái: hoa dương kim, khoản đông, đỗ quyên...
- Sơ phong, tán nhiệt: hoa cúc, tân di, kim ngân, mật mông, cát căn, chi tử.
- Giải uất, trấn tĩnh: hoa hoàng nguyên, dương kim, sen, thiên lý...
- Hành huyết, chỉ đới : hoa linh lăng,nguyệt lý, hồng, biển đậu, kê quan...
- Lương huyết, giải độc : hoa đào, sen, hạnh, đinh hương, kim ngân, dương kim.
- Thanh nhiệt, lý khí: hoa tuyền phúc, phù dung, kim ngân, biển đậu, hoè, thạch lựu...
Cần lưu ý:
- Những loài hoa có vị đắng lạnh như hoa hòe, chi tử, nhài không nên dùng cho người tỳ vị suy nhược .
- Những hoa có tác dụng thông kinh, hoạt huyết, ứ khứ , hoa cuoi cam tay phá huyết như hoa hồng, linh lăng, đào, nguyệt lý,  phượng tiên không dùng cho phụ nữ có thai hoặc hành kinh, ra huyết nhiều.

- Một số loài hoa độc như nguyên hoa, thạch lựu, náo dương, dương kim chỉ dùng theo chỉ định của thầy thuốc cần được theo dõi chặt chẽ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét