Thứ Ba, 26 tháng 4, 2016

Khám phá bí mật hương thơm của hoa hồng.

Trong một cuộc nghiên cứu các nhà khoa học học cắm hoa đã phát hiện ra chất gene RhNUDX1 là  một chất chịu trách nhiệm tạo ra hương thơm tinh tế của loài hoa hồng. Các nhà khoa học phát hiện ra hương thơm hoa hồng có thể cải thiện trí nhớ. Các nhà khoa học có thể làm tăng hương thơm hoa hồng. Đây là một bí mật hương thơm của hoa hồng đã được các nhà khoa học phát hiện ra. Phát hiện này có thể khôi phục lại được hương thơm cổ điển của những giống hoa hồng lai tạo.
Hoa hồng còn được dùng để trị bệnh trong Đông y. Hoa hồng có rất nhiều công dụng chữa bệnh, cách sử dụng rất đa dạng, không chỉ ngâm rượu mà còn có thể xông và tán thành bột khô. Hoa hồng là loại cây loại nhỏ thuộc họ hồng, hay còn gọi là hoa hường, khi nở hoa có mùi thơm, cánh  có màu hồng, vàng,  trắng hay đỏ. Hoa hồng thường được dùng để cất hoặc chiết xuất  làm nước hoa. Ngoài ra hoa hồng còn có tác dụng trong phòng và chữa được rất nhiều bệnh theo các bài thuốc dân gian, và công ty điện hoa có rất nhiều tác dụng trong làm đẹp.

Bí mật hương thơm của hoa hồng. Tiến sĩ Baudino và đồng nghiệp đã so sánh hai bộ gen của hai giống hoa hồng  khác nhau hoàn toàn , bao gồm giống hồng Papa Meilland có mùi hương thơm nồng và giống hoa hồng Rouge Meilland có mùi hương thơm nhẹ. Hồng Papa Meilland sản xuất ra một nhóm hợp chất hữu cơ cấp cao được gọi là monoterpene có thể tạo ra nhiều mùi hương tự nhiên nổi tiếng như mùi sả và bạc hà.
Những cánh hoa hồng của giống Papa Meilland có mùi hương thơm ngát chứa một gen đặc biệt được gọi là RhNUDX1. Loại gen này cũng có trong các loài sinh vật khác có thể  giúp tế bào sản xuất một loại enzyme giúp hoa đẹp sinh nhật giảm bớt sự căng thẳng. Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng loại enzyme này chịu trách nhiệm tạo ra chất monoterpene của hoa hồng.

Nhóm nghiên cứu đã tiến hành loại bỏ gen RhNUDX1 của một dòng hoa hồng. Họ đã nhận thấy những bông hoa mới gần như không tạo ra được  hợp chất monoterpene. Trong một thí nghiệm khác, nhóm nghiên cứu lai giống  hồng Old Blush rất giàu chất thơm và giống hoa  Rosa wichurana có ít mùi thơm hơn. Kết quả đã cho thấy các thế hệ con cháu sản xuất loại enzyme được đề cập ở trên thì hoa đã nở có mùi thơm ngọt ngào,  hoa cưới cầm tay số còn lại thì không sản xuất được enzyme không có mùi. Một người làm nước hoa lâu năm coh rằng một  bông hoa không có mùi có nghĩa là nó đã chết.  Chất RhNUDX1 giúp mang lại những gì chúng ta đã mất.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét