Thứ Sáu, 22 tháng 4, 2016

Tìm hiểu về loài hoa Đồng tiền

Hoa Đồng tiền hay còn được gọi là cúc đồng tiền , khóa học cắm hoa nghệ thuật có tên khoa học là Gerbera jamesonii. Đây là một loại hoa thương mại quan trọng được trồng trên thế giới, có nguồn gốc ở Nam Phi,  Châu Á, Tasmania. Hoa Đồng tiền thích hợp khí hậu ôn đới, cận nhiệt đới. Ở Việt Nam có hơn 30 giống hoa được trồng, các giống hoa có màu sắc phong phú, đa dạng. Hoa được trồng nhiều ở Đà Lạt và nơi có khí hậu mát mẻ.

Hoa Đồng tiền thuộc loại thân thảo, không phân cành mà chỉ đẻ nhánh, lá mọc chếch với mặt đất góc 20 – 45o , lá có hình lông chim, xẻ thuỳ nông hay sâu, lưng lá có lớp lông. Hoa có cuống dài, bông được tạo bởi hai loại cánh hoa hình lưỡi, hình ống. Cánh hoa lưỡi lớn hơn, xếp thành vòng phía ngoài, cánh hoa hình ống nhỏ hơn nên được gọi là mắt. Trong khi hoa nở, cánh hoa hình lưỡi nở trước, điện hoa hà nội hình ống nở sau. Rễ cây thuộc rễ chùm, hình ống và nổi một phần lên trên mặt đất và vươn dài ra tương ứng với diện tích mà lá toả ra.


Hoa đồng tiền có hai loại là đơn và kép. Loại hoa đồng tiền đơn có dáng hoa nhỏ, ít cánh, thưa , mỏng, nhưng lại có màu sắc đơn điệu nên hiện nay ít được người trồng.  Hoa đồng tiền kép là loại hoa được người trồng ưa chuộng hơn bởi vì bông hoa đẹp hơn cánh to, dày,  nhiều cánh xếp thành tầng, màu sắc đa dạng : đỏ, hồng đậm, vàng , hồng nhạt, trắng,cam , hồng tím được mua rất nhiều vào dịp lễ Tết. Hoa đồng tiền kép có chiều cao từ 25 đến 30cm , thân cây mảnh vươn trội so với tầng lá dày, to, xanh biếc ở dưới càng làm nổi bật sắc hoa thêm rực rỡ.

Trong y học, loài hoa đồng tiền được coi là hoa đẹp mừng sinh nhật bài thuốc quý. Trong Đông y gọi hoa đồng tiền là Nhật Quế hoa. Hoa có tác dụng tiêu đờm, thanh nhiệt, làm giảm cơn ho với cách bào chế  phơi khô cánh hoa nhưng phải phơi ở trong mát  rồi nấu  lấy nước uống). hoa đồng tiền còn được dùng để chữa trị rắn cắn hay vết thương, sưng đau bàng cách xay nhuyễn cách hoa và pha với nước chín để lấy nước uống, bó hoa cưới còn phần bã thì đắp lên vết thương, vết rắn cắn. Ngoài ra thì trong hoa đồng tiền còn chứa các dẫn xuất của thành phần chống đông máu coumarin, một loại thuốc có nguồn gốc tự nhiên.

Trong nghiên cứu của  cơ quan hàng không và vũ trụ Mỹ NaSa, hoa Đồng tiền được chứng minh là có  thể  làm sạch không khí. Theo kết quả này thì loài cây hoa này có khả năng lọc các khí độc như Benzene là thành phần độc hại có trong xăng dầu và Trichloroethylene thành phần có ở chất tẩy sơn,  keo dán rất hiệu quả.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét