Thứ Sáu, 22 tháng 4, 2016

Lăng mộ bằng đá xuất hiện và tồn tại như thế nào?

Khi xưa vùng đấy ninh vân,  Lăng mộ đá hoa lư thuộc tỉnh ninh bình còn có một cuộc sống vô cùng khó khan, người dân chủ yếu sống dựa vào mấy xào ruộng ít ỏi, quanh năm ngày tháng chỉ biết trông chờ vào mỗi mùa lúa chín, mọi chi phí sinh hoạt trong gia đình chỉ đợi lúc vụ mùa tới. Cuộc sống khó khăn khiến cho những người dân tự tạo ra một số dụng cụ trong nhà nhằm giảm thiểu đi một phần chi phí và đáp ứng nhu cầu của gia đình.
Lăng mộ bằng đá xuất hiện và tồn tại như thế nào?
Điểm bắt đầu của các mẫu lăng mộ bằng đá
Khi nền công nghệ vẫn chưa phát triển việc xay lúa để nấu cơm vẫn là vấn đề mà người dân gặp phải, khi ấy những người dân nơi đây đã sử dụng những hòn đá để làm thành 1 chiếc cối xay, chiếc cối mộ đá đẹp   được làm với hai phần xiết với nhau để tách lớp vỏ ra, nó đã thành công, cư thế họ sản xuất ra nhiều hơn và thử đem đi nhưng vùng lân cận xem họ co nhu cầu như mình không và ngoài mong đợi những vùng lân cận cũng thích sản phẩm và đặt mua rất nhiều. Cư thế mà càng ngày càng nhiều sản phẩm bằng đá đã được xuất hiện, mang lại một mức thu nhất khá hơn cho người dân ninh vân cho tới nay thì các sản phẩm bằng Làm lăng mộ đá  đã có sự cải biến hoàn toàn mới, chúng không chỉ tồn tại ở những dụng cụ sinh hoạt hằng ngày mà nó đã trở thành một loại hình nghệ thuật.
Những bức tranh bằng đá được hình thành, những sản phẩm mang tính nghệ thuật cao được các thế hệ sau phát triển và Khu lăng mộ đá  đã được ra đời, mộ đá là sản phẩm mang một quy trình khá là dài và khó, bắt đầu từ công đoạn thiết kế mẫu cho tới công đoạn chọn đá và thi công. Đối với những ai không có trí tưởng tượng và hình dung thì khi làm mộ đá khi ghép lên sẽ bị đổ, hoặc những họa tiết hoa văn không được sắc nét.
Mộ đá được hình thành với mong ước che chở cho những người thân đã mất, muốn họ được che chở khỏi những điều kiện tự nhiên khắc nhiệt.
Những mẫu lăng mộ được thiết kế thay đổi qua từng thế hệ
Mỗi một thời kỳ con người sẽ có những cái nhìn, những đánh giá và yêu cầu khác nhau về cái đẹp và kết cấu của mỗi sản phẩm. Chất lượng cũng như các tính chất của các sản phẩm ngày một nâng cao hơn. Các sản phẩm  Lăng mộ đá  tại làng nghề đá mỹ nghệ Ninh Vân để tồn tại và phát triển như ngày hôm nay đã phải trải qua rất nhiều những thay đổi tù quy trình sản xuất đến những kết cấu của sản phẩm để đáp ứng theo những yêu cầu của khách hàng về sản phẩm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét