Thứ Năm, 21 tháng 4, 2016

Thờ cúng – Phong tục thiêng liêng của mỗi gia đình Việt Nam

Trong mỗi gia đình Việt Nam từ xưa đến nay Làm lăng mộ đá vẫn gìn giữ phong tục truyền thống là thờ cúng người đã khuất. Đó là cách mà người ở lại tưởng nhớ người thân của mình khi về cõi vĩnh hằng.
Dưới đây là một vài sản phẩm từ đá dùng trong việc thờ cúng:
Thờ cúng - Phong tục thiêng liêng của mỗi gia đình Việt Nam
Bàn lễ đá
Trong gia đình người Việt thường có một bàn thờ tổ tiên, ông bà. Tuỳ theo từng nhà, cách trang trí và sắp đặt mỗi bàn thờ mỗi khác nhau. Bàn thờ là nơi tưởng nhớ, mộ đá đẹp là thế giới thu nhỏ của người đã khuất. Hai cây đèn như tương trưng cho ánh sáng chỉ đường giống như những ngọn hải đăng ngoài biển xa. Hai bát hương để đối xứng, phía sau 2 cây đèn có hai cành hoa cúc giấy, với nhiều bông hoa nhỏ bao quanh bông lớn. Ở giữa có trục “vũ trụ” là khúc trầm hương ở dạng vòng trong uống hay đừng khúc khửu. Một số gia đình sẽ chọn dặt thêm một đĩa mâm bồng ở chính giữa để thuận tiện trong việc bày lễ coi như nước thiêng. Hai cây mía đặt ở hai bên bàn thờ là để dẫn linh hồn tổ tiên từ trên trời về hạ giới…
Cũng tương tự với bàn thờ ở mỗi gia đình, bàn lễ đá cũng dùng với công dụng như vậy, chỉ khác là ở đây được thiết kế và tạo nên từ các chất liệu đá. Bàn lễ đá hay còn gọi là bàn thờ Mẫu lăng mộ đá  thường được đặt tại sân của các công trình tâm linh có quy mô lớn như nhà thờ, lăng mộ, chùa chiền.
Bát hương đá
Với người Việt, trong gia đình (ngay cả người theo Công giáo) nhà nào cũng có ban thờ và trong ban thờ có một trong những sản phẩm chính trong việc thờ cúng đá là bát nhan. Bát nhan dùng để cắm cây hương sau khi đã thắp.
Bát hương đá được làm ra từ nguyên liệu chính là  Mộ đá , sau đó được chạm trổ các nét hoa văn tinh xảo, công phu đến từng chi tiết. Nếu là thờ cúng trong gia đình, các bát hương đá được sử dụng ở kích thước nhỏ, ngược lại, nếu là ở các đình, chùa lớn thì bát hương cũng sẽ to hơn
Lư hương đá
Sản phẩm lư hương mà chúng ta thường gặp nhất là các loại lư hương được đúc bằng đồng thau dùng để đốt nhang lấy hương thơm tỏa khắp nhà. Tuy nhiên, lư hương đá lại được chế tác từ đá, có kích thước lớn, thường được đặt trước sân các ngôi chùa.Thường thì bên cạnh một lư hương hương đá thường có hai cây đèn đá tạo cảm giác uy nghiêm, tôn kính.
Cơ sở đá mỹ nghệ Thiên phú chuyên cung cấp các sản phẩm lư hương đá chất lượng. Với đội ngũ nghệ nhân lành nghề, có nhiều kinh nghiệm, mỗi sản phẩm chúng tôi tạo ra đều là tinh hoa, là tâm huyết gửi gắm vào sản phẩm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét