Chủ Nhật, 24 tháng 4, 2016

Lăng mộ bằng đá và thói quen của nghệ nhân

Ninh Vân là một vùng quê trên đất cố đô Hoa Lư. Truyền thống nghề đá đã in dấu trên nhiều di tích nơi đây. Cơ sởKhu lăng mộ đá   mỹ nghệ Thiên Phú chúng tôi rất vinh hạnh được nằm trên mảnh đất nhiều nét văn hoá và truyền thống đó. Một trong những địa danh được thiên nhiên ưu đãi ban tặng cho những dãy núi đá vôi dài vô tận là nguồn nguyên liệu cho nghề sản xuất lăng mộ đá.
Lăng mộ bằng đá và cách làm lăng mộ của mỗi nghệ nhân
Những người thợ – người nghệ nhân Ninh Vân với kinh nghiệm trong nghề đá mấy trăm năm rất thông thạo trong việc chọn đá, phân loại đá, tìm mạch, tìm ra những viên đá có chất lượng không om không nứt đáp ứng nhu cầu của mỗi sản phẩm mộ đá. Sản phẩm mộ đá ninh bình ngày nay rất phong phú đa dạng. Mẫu mộ đá  ninh bình được tạo ra như một sản phẩm tượng trưng cho làng. Để làm mộ đá không hề đơn giản một chút nào nhưng đến với bàn tay của những nghệ nhân họ đã làm cho nó có hồn và trở nên đơn giản trong mỗi một nghệ nhân. Mỗi một công đoạn của lăng mộ bằng đá đều được khắc sâu trong tâm trí họ, nó giống như một thói quen chứ không phải một điều gí đó quá xa lạ. Mộ đá ninh bình tạo nên một bản sắc nghệ thuật còn mãi với thời gian. Không những thế mỗi nghệ nhân mỗi ngày đều làm đi làm lại những công đoạn của lăng mộ bằng Làm lăng mộ đá  nhưng họ không hề thấy nhàm chán, họ cảm thấy đó như là một thói quen, một thói quen không thể bỏ được trong cuộc sống hằng ngày của họ.
Lăng mộ bằng đá và thói quen của nghệ nhân
Lăng mộ bằng đá xuất hiện ở tất cả mọi nơi trong làng
Không chỉ thấy những mẫu lăng mộ đá tại các nghĩa trang mà trong khuôn viên làng nghề Ninh Vân đâu đâu bạn cũng có thể nhìn thấy những mẫu lăng mộ đá ấy. Trên đường vào làng, trong khuôn viên làng nghề quy hoạch là nơi chế tác cũng như là nơi những mẫu lăng mộ đá được lắp đặt thử để đảm bảo được chất lượng khi lắp đặt cho khách hàng và là lần kiểm tra cuối cùng của các Mẫu mộ đá đẹp  . Tạo ra khác biệt đối với nhưng ngôi làng nghề khác chúng tôi sản xuất trên những chất liệu khá mới. Đá khối có kích thước rất nặng cũng như khó di chuyển bằng sức người. Một mẫu lăng mộ đá có thể do một nghệ nhân hoàn thiện nhưng việc lắp ghép thì phải cần đến sự hỗ trợ của các thiết bị máy móc như cẩu cũng như nhiều người khác để đảm bảo mức độ an toàn cho người nghệ nhân cũng như cho sản phẩm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét