Thứ Năm, 21 tháng 4, 2016

Xây mộ bằng đá – Quy trình sản xuất của đá mỹ nghệ Thiên Phú

Một vùng đất được thiên nhiên ưu đãi ban tặng cho những dải núi đá vôi cứ nối tiếp nhau bao quanh. Một nghề truyền thống đã hình thành trên những ưu ái đặc biệt của thiên nhiên ấy. Xây dựng  Lăng mộ đá  từ chính những khối đá khai thác từ các núi đá vôi là quy trình xây mộ bằng đá của đá mỹ nghệ Thiên Phú nói riêng và làng nghề lăng mộ đá nói chung.
Xây mộ bằng đá – Quy trình sản xuất của đá mỹ nghệ Thiên Phú
Xây mộ bằng đá – Xây dựng làng nghề truyền thống
Nghề xây mộ bằng đá tại Ninh Vân hiện nay không biết được con số chính xác là khi bào mà các già làng chỉ biết nó đã tồn tại khoảng hơn 400 năm nay. Ngày xưa khi máy móc công nghệ chưa phát triển thì các sản phẩm làm từ đá hoàn toàn là thủ công. Các nghệ nhân khi làm mộ bằng Mẫu lăng mộ đá đẹp  họ đem hết sức lực và sự khéo léo của mình để cho ra đời những sản phẩm từ đá đậm chất cổ điển. Cho đến ngày nay việc sản xuất cũng như thiết kế các mẫu lăng mộ đá không còn gặp khó khăn như thế nữa, nhờ sự khéo léo cũng như áp dụng công nghệ khoa học vào trong sản xuất mà các ngôi  mộ bằng đá đã có một đô hoàn chỉnh hơn rất nhiều. Các mẫu hoa văn cũng sắc và hoàn thiên hơn, mẫu mã Khu lăng mộ đá   cũng như mẫu mã hoa văn cũng phong phú hơn. Lăng mộ đá Ninh Vân là sản phẩm nổi bật của làng đá mỹ nghệ Ninh Vân – Ninh Bình.
Tính đến nay thì hầu như trên tất cả các nghĩa trang trên toàn nước đều có sự xuất hiện của các ngôi mộ xây bằng đá. Các hộ gia đình trong làng nghề cũng lấy lăng mộ đá là một sản phẩm chủ đạo xây trong việc sản xuất và phát triển làng nghề.
Sự khác biệt khi tiếp cận lăng mộ bằng đá khối
Xây mộ bằng đá tại Ninh Vân không sử dụng những viên đá nhỏ và ghép bằng hồ mà những ngôi mộ bằng đá tại làng nghề đá mỹ nghệ Ninh Vân sử dụng những khối đá lớn xây từng phần và ghép với nhau bởi các mấu mộng. Trải qua nhiều công đoạn như đóng thô cũng như trạm trổ các nét hoa văn trên đá mà các mẫu Mộ đá thanh hóa đã có một vẻ đẹp hoàn toàn mới. Những nét trạm từng chút một qua những đôi bàn tay khéo léo và đôi mắt thẩm mỹ của những nghệ nhân có tay nghề cao, đá mỹ nghệ Thiên Phú chúng tôi đã cho ra những sản phẩm lăng mộ đẹp và bền vững trường tồn mãi với thời gian. Xây mộ bằng đá có độ bền cao, chắc chắn và giá cả phải chăng. Khi lựa chọn xây mộ bằng đá là lựa chọn lâu dài trong việc xây nhà cho những người đá khuất.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét