Thứ Năm, 21 tháng 4, 2016

Cách phòng trừ sâu bệnh cho hoa sứ Thái Lan

Cây hoa sứ thường có nhiều sâu bệnh như sâu xanh. Dấu hiệu nhận biết là trên đọt lá có xuất hiện đốm đen do sâu cắn phá. Sâu xanh lúc nhỏ màu trắng, lúc to hơn sẽ có màu xanh, loại sâu này ăn lá rất nhanh, học cắm hoa tươi chỉ sau 3 ngày có thể hết đọt lá thậm chí ăn đứt cả ngọn cây. Bạn có thể dùng thuốc trừ sâu Trebon, Vibasu, Mipcin, Bassa.

Rầy bông có có nhiều lông tơ khắp thân, thân nhỏ dẹp, bọ sứ có kích thước lớn hơn gấp đôi so với rầy bông, cũng có rất nhiều lông tơ, lông đuôi khá dài, thân bầu dục, thường hút nhựa trên đọt lá non và tiết ra nhựa ngọt cho kiến ăn, dịch vụ điện hoa làm rụng nhiều phấn màu trắng trên ngọn cây khiến cây bị thối nếu để lâu ngày. Rầy bông và bọ gây hại làm hỏng ngọn cây, hỏng quả, bị rụng hoặc cong queo hạt lép, không để giống được. Khi thấy dấu hiệu cây bị sâu bệnh phải phun thuốc Visher 25 ND, Vicidi-M 50 ND, Vidithoate 40 ND ngay không để sâu đẻ trứng, lấy cọ nhỏ cạo sạch rầy và lớp phấn trắng.


Nhện đỏ thân có màu đỏ, có nhiều lông tơ,  kích thước rất bé nên mắt thường khó nhìn thấy được, nhện hút nhựa lá non, làm lá non chuyển thành màu đỏ nâu rồi rụng. Mỗi tháng phun thuốc một lần để phòng ngừa nhện đỏ, sử dụng : Trebon, Viphensa 50ND, Bi 58, D-C Ttron Plus, Kelthane ….

Bệnh thối nhũn cũng khá phổ biến ở giống cây hoa sứ Thái, rất khó phòng trừ. Lá xuất hiện một chấm đen rồi lan ra rất nhanh, không phát hiện và điều trị kịp thì cây sẽ bị thối nhũn. Bệnh thường phát triển vào mùa mưa, hoa đẹp tặng sinh nhật có thể làm cây chết chỉ sau vài ngày. Bệnh có thể do vi khuẩn gây ra trong môi trường độ ẩm quá cao,  hoặc do vết cắn của sâu rầy gây ra. Bạn phải cắt bỏ hết phần lá bị thối nhũn, cắt hết đến lõi cây có đốm đen, nếu không bệnh  lây lan làm thối hết cả cây, sau đó bôi vôi vào vết cắt để sát trùng, phun thuốc Viben-C, Batocide 12WP, Newkasuran 16.6 BTN…

Bệnh đốm vàng trên lá cây sứ xuất hiện sau khi gặp mưa, gió lớn thường xuất hiện nhiều đốm nhỏ trên lá có màu vàng hoặc màu nâu như bị bỏng, sau đó lan nhanh hết ra cả lá,  lá sẽ khô lại và rụng. Bệnh có thể do nấm gây ra, hoa cưới cầm tay lây lan rất nhanh. Có khi ăn cả vào thân làm cây thối nhũn, khi bệnh lan đến gốc thì cây sẽ chết. Bệnh đốm vàng lá thường phát triển vào mùa mưa nếu thấy lá chớm bị đốm vàng thì phải cắt bỏ và phun thuốc trừ nấm: Topsin, zineb, Appenearb, Dithane, oxyclorua đồng…

Cây hoa sứ rất bị bệnh, khó điều trị nên bạn phải theo dõi thường xuyên để phòng trừ kịp thời.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét