Thứ Hai, 18 tháng 4, 2016

Mộ hai đao đá và các chi tiết của mộ hai đao đá

Mộ hai đao đá là một mẫu mộ được sản xuất tại làng nghề đá mỹ nghệ Ninh Vân, một ngôi làng chuyên sản xuất lăng mộ đá truyền thống.  Mẫu lăng mộ đá  hai đao mà một trong những mẫu mộ hiện nay được nhiều người lựa chọn nhất. Bất kỳ một mẫu sản phẩm nào để hoàn thiện cũng cần phải trải qua các khâu sản xuất của nó, từng bộ phận một. Vậy mộ hai đao đá có kết cấu cũng như thiết kế nhưu thế nào?
Mộ hai đao đá và các chi tiết của mộ hai đao đá
Kết cấu chi tiết của một ngôi mộ hai đao đá
Một ngôi mộ hai đao đá có thiết kế gồm bẩy bộ phận cấu thành. Bộ phận thứ nhất là lớp đế lót, lớp đế lót là lớp đế mà tại bất kỳ một mẫu snar phẩm lăng mộ đá nào cũng cần phải có. Lớp đế lót gồm bốn khối đá xanh nguyên khối ghép lại với nhau, đây là lớp được làm đầu tiên những lại là lớp đẹt cuối cùng của ngôi mộ. Tiếp theo là lớp sen, lớp sen được làm giống như lớp đế nhưng được phạt chéo và chạm những cánh sen úp. Lớp thứ ba và Mẫu mộ đá cũng là lớp gồm nhiều công sức cũng như tỷ mỷ của mỗi chi tiết nhất là lớp bưng. Lớp bưng là một lớp gồm 4 tấm đá khối và 4 chiếc cốt xếp xen kẽ nhau thành một hình chữ nhật khép kín. Những chiếc mộng ở mỗi tấm bưng được nối với mấu mộng ở mỗi chiếc cột tạo thành một liên kết bền vững của ngôi mộ dù cho chưa có chất liên kết thứ ba. Trên mỗi lớp bưng mộ hai đao đá được chạm những họa tiết hoa văn như gia đình chủ yêu cầu. Bất kỳ một Lăng mộ đá đẹp   hoa văn nào chúng tôi cũng có thể trạm khắc được dù là chìm hay nổi. Lớp thứ 4 là lớp nắp. Tại lớp nắp là một lớp mà các nghệ nhân mất nhiều công nhất cho việc lấy mặt phẳng. Do nếu mặt phẳng có phẳng thì những chi tiết phía trên mới có thể đứng vững. Lớp thứ năm là lớp bài vị. Đây là lớp dùng để ghi những thông tin của người đã mất. Lớp thứ sáu là đao: một ngôi mộ hai đao sẽ gồm hai chiếc đao theo tỷ lệ với nhau. Lớp thứ bảy là cổ đảng, cổ đảng là chi tiết được đặt ở ngay giữa hai chiếc đao.
Mộ hai đá nên lựa chọn khi nào?
Mộ hai đao đá là một ngôi Mẫu mộ đá đẹp thích hợp trong việc đứng một mình hoặc là đặt hai ngôi mộ ông bà. Do mộ hai đao đá có kiểu dáng giống như những ngôi lăng thờ đặt ở trong khu lăng mộ đá nên rất ít khi mộ hai đao đá được đặt trong khu lăng mộ đá trừ khi khu lăng mộ đá đó lớn và bạn muốn xây dựng lăng mộ đá theo cấp bậc trong gia đình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét