Thứ Hai, 18 tháng 4, 2016

Mộ bành đá và chi tiết mô tả mộ bành đá

Tại làng nghề đá mỹ nghệ Ninh Vân có sản xuất rất nhiều những sản phẩm lăng mộ đá như: lăng thờ chính, lăng thờ đá cánh, Mẫu lăng mộ đẹp  , mộ bành đá,… Mỗi một mẫu sản phẩm có một thiết kế cũng như cách sản xuất riêng. Và mộ bành đá là một mẫu mộ bằng đá có bản thiết kế dễ nhất cũng như cách thi công đơn giản nhất.
Mộ bành đá và chi tiết mô tả mộ bành đá
Mộ bành đá có kiều dáng như thế nào?
Một mẫu mộ bành đá hay còn được gọi với cái tên mộ tam sơn đá được những nghệ nhân tại làng nghề mỹ nghệ Ninh Vân nói chung và các nghệ nhân tại cơ sở đá mỹ nghệ Thiên Phú nói riêng thiết kế và sản xuất theo các yêu cầu văn hóa, phong tục tập quán khác nhau của từng người. Một ngôi mộ bành đá gồm 5 lớp: lớp thứ nhất là lớp đế: lớp đế được thiết kế rất đơn giản giống như lớp đế của các mẫu lăng mộ đá khác là gồm 4 lớp đá xanh nguyên khối vuông vắn ghép lại với nahu. Lớp thiếp theo là lớp sen: lớp sen đá là lớp được thiết kế giống như lớp đế nhưng được các nghệ nhân làm cách điệu là phạt chéo và trạm lá sen.  Phía trên lớp sen là lớp bưng tại lớp bưng cũng gồm 4 tấm đá khối ghép lại với nhau và trên mỗi tấm bưng đều được trạm khắc những nét hoa văn  nổi bật nhất của các mẫu hao văn của các triều đại, các nét hoa văn tượng trưng cho bốn mùa, Mẫu mộ đẹpcho các con vật linh thiêng đều được các nghệ nhân trạm khác tại đâu. Bên cạnh đó xung quanh là nhưng cột dùng để gắn kế với các mộng của các tấm bưng lại với nhau. Bên trên các tấm bưng là lớp nắp. Lớp nắp được các nghệ nhân lấy mặt phằng, phạt chéo 4 phái và trạm sen, việc lấy mặt phẳng của lớp nắp là mất nhiều công cũng như cần kỹ thuật nhiều nhất. Mặt phẳng của nắp ở hai đầu cần phải lấy thật bằng. Phía trên lớp nắp là lớp bào vị, đây cũng là lớp cuối cùng của loại Các mẫu lăng mộ đẹp  bành đá này. Lớp bài vị của mộ bành khác lớp bài vị của các mộ khác là không có cửa võng ở hai bên mà thay vào đáy là hai con rồng mây đặt ở hai bên bài vị
Xây dựng mộ bành đá khi nào?
Mộ bành đá là một kiều mộ đơn gian thường được đặt khi khuôn viên đất gia đình chật hay là bạn là một người yêu thích sự đơn gian. Các mẫu mộ bành đá thường xuất hiện trong các khu lăng mộ đá lớn, mộ bành đá nằm trong khuôn viên khu Mộ đá khối sẽ làm nổi bật lên vẻ đẹp của lăng mộ đá chính.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét